Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt

Thứ ba - 02/08/2022 08:29
Chỉ trong vòng 1 tuần, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm 3 người chết. Điều này đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất ATGT đường sắt, đặc biệt là tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở.
Cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt

Chỉ trong vòng 1 tuần, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm 3 người chết. Điều này đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất ATGT đường sắt, đặc biệt là tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở.

 

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong thời gian từ 28/6-3/7, trên địa bàn TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm 3 người tử vong. Trước đó, tháng 2/2022, trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng xảy ra 1 vụ xe máy va chạm với tàu hàng tại một điểm đường dân sinh giao nhau với đường sắt, làm 1 người bị thương nặng.

 

Gần 20 giờ ngày 27/6, tại Km1195+700, khu gian Hòa Đa, phường 9, TP Tuy Hòa, tàu khách ký hiệu SE3, lưu hành hướng Bắc - Nam, đã va chạm với chị Đ.T.D.L đang đi bộ phía trước cùng chiều giữa đường sắt, làm chị L tử vong tại chỗ. Tương tự, trong ngày 3/7 đã xảy ra cùng lúc 2 vụ TNGT đường sắt, khiến 2 người tử vong, tại xã An Phú (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Xuân Đông (TX Đông Hòa).

 

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường sắt trong thời gian qua là do người dân thiếu chú ý quan sát khi đi bộ hoặc băng qua đường sắt. Để hạn chế các vụ TNGT liên quan đến đường sắt, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý thức đảm bảo ATGT đường sắt; xử lý những trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành các biển báo, tín hiệu về ATGT đường sắt, đặc biệt là tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh, các lối đi tự mở.

 

Phòng CSGT cũng khuyến cáo người dân khi băng qua đường sắt phải chấp hành nghiêm các tín hiệu đèn, còi, vạch kẻ đường ở các vị trí giao nhau giữa đường bộ với đường sắt. Đặc biệt, người đi đường phải luôn chú ý quan sát khi đi qua đường sắt; tuyệt đối không cố tình vượt rào chắn đường sắt khi đã có tín hiệu tàu sắp tới để tránh những nguy cơ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Tăng cường quản lý

 

Theo Sở GT-VT, qua thống kê, tuyến đường sắt qua địa phận Phú Yên dài 95,25km, có 8 ga; 120 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ. Trong đó có 44 điểm giao cắt hợp pháp; gồm 43 điểm là đường ngang phòng vệ bằng gác chắn, cảnh báo tự động và cần chắn tự động, 1 điểm là đường ngang phòng vệ bằng biển báo.

 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn 76 điểm giao cắt không hợp pháp là các lối đi tự mở băng qua đường sắt cần xóa bỏ. Các lối đi tự mở đã được các địa phương, đơn vị quản lý đường sắt tổ chức rào thu hẹp và ngăn chặn không để phát sinh mới. Tại các vị trí lối đi tự mở có mật độ giao thông lớn cũng được các đơn vị xây dựng gờ, gồ giảm tốc và làm êm thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

 

Tại các điểm giao cắt, lực lượng chức năng cũng thống kê còn tồn tại một số vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông do không được bố trí người gác chắn. Cụ thể, tại Km1215+650 thuộc xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa; Km1161+190 thuộc xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân; tại Km1169+560 thuộc thị trấn Chí Thạnh, Km1183+650 thuộc thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An; đoạn Km1189+000 thuộc xã An Phú, TP Tuy Hòa. Đây đều là những đoạn đường dân sinh giao nhau với đường sắt có lưu lượng người qua lại đông đúc, lại gần các trường học, nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt.

 

Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, nhằm giảm các nguy cơ gây TNGT đường sắt, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua cần tăng cường tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là các hộ dân, cá nhân sinh sống, hoạt động hai bên đường sắt về việc đảm bảo ATGT đường sắt. Đẩy mạnh thực hiện đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 

Sở GT-VT cũng kiến nghị các bộ, ngành sớm triển khai nâng cấp một số đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động hoặc đường ngang có người gác; xây dựng một số đường ngang, hầm chui; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn quy trình xây dựng đường gom, hàng rào hai bên đường sắt đến đường ngang và kết nối với đường địa phương nhằm đáp ứng tiến độ xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt vào năm 2025.

 

Tuyến đường sắt qua tỉnh Phú Yên dài 95,25km, có 8 ga; 120 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ. Trong đó có 44 điểm giao cắt hợp pháp; 76 điểm giao cắt không hợp pháp là các lối đi tự mở băng qua đường sắt cần xóa bỏ.

 

NAM KHÁNH

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp