Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

Thứ năm - 13/06/2019 08:42
Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT). Đồng thời, đơn vị này cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

 

Là lực lượng đi đầu trong các đợt ra quân cao điểm về ATGT, Phòng CSGT đã phối hợp với công an các huyện, thành phố triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhất là thời điểm trước, trong và sau các dịp lễ, Tết.

 

Đơn vị này đã tổ chức nhiều đợt tuần tra kiểm soát theo chuyên đề trên các tuyến đường. Nhờ đó, nhiều lỗi vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… đã được phát hiện, xử lý, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

 

Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Phòng CSGT, nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, phòng đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát là một trong những nhiệm vụ được chú trọng nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về ATGT trên các tuyến đường.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2019, tình hình tai nạn giao thông toàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông (giảm 13 vụ so với cùng kỳ), 28 người chết (giảm 22 người) và 57 người bị thương (giảm 8 người).

Đơn vị đã tăng cường lực lượng phối hợp với Cục C67- BCA, Thanh tra GT-VT (Sở GT-VT) và công an các huyện, thị xã, thành phố tuần tra trên các tuyến quốc lộ 1, 1D, 25, 29, 19C. Riêng trong tháng 5 vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức 1.385 ca kiểm tra, phát hiện lập biên bản 2.257 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 2.155 trường hợp, với số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng tước 59 giấy phép lái xe có thời hạn; tạm giữ 391 xe.

 

Các hành vi vi phạm chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm 652 trường hợp; vi phạm tốc độ 336 trường hợp; chở quá số người cho phép 108 trường hợp; chở hàng quá trọng tải cho phép 63 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 48 trường hợp; không có giấy phép lái xe 275 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông 11 trường hợp...

 

Song song với việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, Phòng CSGT cũng thực hiện nhiều đợt ra quân cao điểm theo chuyên đề. Điển hình như đợt ra quân cao điểm dịp lễ, hội đầu năm 2019; tổ chức chuyên đề kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn; sử dụng ma túy trên quốc lộ 1, chuyên đề “phạt nguội” các trường hợp vi phạm ATGT…

 

Ngay từ những ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra trật tự ATGT, luôn có mặt trên hầu khắp các tuyến đường... để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép và chạy xe gây rối trật tự công cộng.

 

Các lực lượng tuần tra đã sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, xử lý kiên quyết các hành vi, vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Nhờ đó, trong các dịp nghỉ lễ từ đầu năm đến nay, mặc dù lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng việc điều tiết, phân luồng giao thông được triển khai nhanh chóng, không để tình trạng ùn ứ kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

 

Phát huy hiệu quả tuyên truyền

 

Song song với việc tuần tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT được Phòng CSGT chú trọng. Nhằm giúp người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng, tinh thần tự giác của bản thân trong việc đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại địa phương, Phòng CSGT đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, người dân 25 xã, phường, thị trấn dọc tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh.

 

Tại các địa phương, các tuyên truyền viên đã cảnh báo nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt và những hậu quả lâu dài do tai nạn giao thông gây ra thông qua các hình ảnh tư liệu tuyên truyền trực quan.

 

Trong đợt tuyên truyền này, lực lượng CSGT cũng phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt và các văn bản pháp luật liên quan như quy tắc giao thông đường sắt; các quy tắc tránh, vượt xe; quy định các mức xử phạt hành chính về vi phạm trật tự ATGT… và được đông đảo người dân hưởng ứng.

 

Chị Trần Thị Thủy ở huyện Đồng Xuân, cho biết: Lâu nay tôi cũng chỉ biết sơ qua về một số quy định khi đi qua tuyến đường sắt. Hôm rồi được CSGT đến tận xã để tuyên truyền, trình chiếu nhiều video về nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt nên tôi biết được thêm nhiều kỹ năng mới khi chạy xe qua các tuyến đường ngang giao nhau với đường sắt để đảm bảo an toàn.

 

Các mô hình tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh được Phòng CSGT triển khai trong nhiều năm qua. Đơn vị phối hợp với Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), Lê Thành Phương (huyện Tuy An) tổ chức tuyên truyền, tập huấn Bộ câu hỏi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho học sinh; cử cán bộ đến tận trường để hướng dẫn cho các đoàn viên của Đội thanh niên xung kích về các động tác chỉ huy, điều khiển giao thông.

 

Mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng” cũng được duy trì và không ngừng đổi mới nội dung. Phòng đã phân công lực lượng phối hợp với Công an các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An, Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa và TX Sông Cầu kiểm tra, đôn đốc và chép phim mới cho các cơ sở, hộ kinh doanh đã ký cam kết phối hợp chiếu phim tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, bằng sự năng động và sáng tạo của mình, lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu cho Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho các tầng lớp nhân dân. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao như: tuyên truyền lưu động; trưng bày panô, áp phích; trực tiếp tuyên truyền, giảng bài pháp luật về giao thông; vận động ký cam kết chấp hành trật tự ATGT… Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

HỒ NHƯ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp