Tai nạn giao thông: Đừng để nỗi đau thêm dài

Thứ hai - 16/11/2020 23:14
Dù không mong muốn, nhưng hậu quả những vụ tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là nỗi ám ảnh, gánh nặng của biết bao gia đình nạn nhân và cho cả xã hội.

Dù không mong muốn, nhưng hậu quả những vụ tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là nỗi ám ảnh, gánh nặng của biết bao gia đình nạn nhân và cho cả xã hội. Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, vợ mất chồng, cha mất con… là những hồi chuông cảnh báo người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 

Ra đi mãi mãi

 

Đã 8 tháng trôi qua nhưng nỗi đau vẫn bao trùm gia đình anh Trần Thanh Hải (SN 1978), ở TP Tuy Hòa. Vào giữa tháng 3 năm nay, vợ anh là chị Trương Thị Mỹ Thu (SN 1981) đã ra đi mãi mãi vì TNGT. Khi đang điều khiển xe đạp điện đi trên ngã tư Nguyễn Tất Thành - xã lộ 20 thuộc khu phố Phước Hậu 1, phường 9, TP Tuy Hòa, chị Thu không may bị tai nạn. Một người điều khiển xe máy không giảm tốc độ khi vào đường giao nhau đã khiến chị tử vong.

 

Trong căn nhà với diện tích khoảng 50m2 đã xuống cấp, anh Hải vẫn đang động viên chính mình, vượt qua nỗi đau để cố gắng nuôi hai con nhỏ sinh năm 2008 và 2012. Anh Hải chia sẻ: Trước đây, tuy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng có vợ có chồng, cùng nhau làm lụng, nuôi con, sống vui vẻ, hạnh phúc. Từ ngày vợ tôi mất, hai con còn quá nhỏ, gia đình càng túng thiếu. Một mình tôi gà trống nuôi con, vừa làm ba, vừa làm mẹ để tạo chỗ dựa tinh thần cho các con. Nhiều đêm, đứa nhỏ bị bệnh, sốt mê man gọi mẹ, tôi chỉ biết nuốt nước mắt vào trong mà chăm con. Con nhỏ nên tôi cũng không thể đi làm xa, chỉ có thể quẩn quanh công việc gần nhà để kiếm tiền, chạy gạo ăn qua ngày.

 

Tại TX Đông Hòa, đến giờ, mọi người vẫn chưa quên vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 11/2019 trên quốc lộ 29, đoạn qua khu phố Đa Ngư, phường Hòa Hiệp Nam, làm 4 người chết, 3 người bị thương.

 

Đứng trước di ảnh của đứa con gái là 1 trong 4 người chết trong vụ tai nạn nói trên, chị Ngô Thị Uyên ở khu phố Đa Ngư không cầm được nước mắt. Chị Uyên kể: Con gái tôi trên đường đi học thêm về thì bị tai nạn, không qua khỏi. Cháu học giỏi, xinh xắn, lại là con gái út nên trong gia đình ai cũng cưng chiều. Vậy mà chỉ trong chốc lát, vụ tai nạn đã cướp mất con gái tôi. Bao ước mơ, dự định của cháu cũng đành dang dở. Nỗi đau mất con mãi không thể nào nguôi ngoai được.

 

Sống cùng nỗi ám ảnh

 

Là hai trong số các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc nói trên tại TX Đông Hòa, vợ chồng chị Trịnh Thị Kim Loan (SN 1993) ở khu phố Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung vẫn đang mang trên mình thương tật đầy người, mất sức lao động và quan trọng hơn là mất đi đứa con của mình sau vụ tai nạn.

 

Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật liên tiếp, chị Loan vẫn chưa thể đi lại được. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phải chờ vào cha mẹ già. Ông Trịnh Minh Phúc, cha ruột chị Loan, cho biết: Khi hay tin gia đình con gái gặp TNGT, tôi chỉ mong sao các con, cháu tai qua nạn khỏi. Nhưng cuối cùng cũng chỉ cứu được vợ chồng con gái. Giờ đây, nhớ lại những giây phút vừa lo hậu sự cho cháu ngoại, vừa lo các con đang cấp cứu, giành lại sự sống, lòng tôi vẫn còn đau đớn. Một năm qua, gia đình tôi đưa cháu đi chữa trị khắp nơi, vết sẹo phẫu thuật khắp người. Tuy giờ cháu vẫn chưa đi lại được nhưng thấy con còn sống đã là nỗi an ủi với vợ chồng tôi. Sau khi vét sạch tiền bạc, tôi cũng đã thế chấp cả căn nhà đang ở để vay ngân hàng, lấy tiền chữa trị cho con.

 

Đau lòng khi mất con, chị Loan tưởng chừng như không muốn sống tiếp cùng thương tật chằng chịt trên cơ thể. Giọt nước mắt lăn dài trên gò má hốc hác, chị Loan chia sẻ: Nỗi thương nhớ con lúc nào cũng hiện diện trong tâm trí tôi. Giờ mỗi ngày trôi qua, sự ám ảnh với tôi không từ nào diễn tả được. Cả hai vợ chồng tôi giờ đều sống nhờ vào người thân hai bên. Số tiền chữa trị cũng đã lên đến tiền tỉ, không biết khi nào mới trả được.

 

Cùng nỗi đau với chị Loan, chị Trần Thị Hồng Gấm (SN 1978) ở phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa cũng bị thương nặng sau vụ TNGT hồi tháng 5 vừa qua. Chồng chị và đứa con trai út mới 11 tuổi đã mất trong vụ tai nạn đó. Chị Gấm cho biết: Khi thấy chiếc xe máy lao thẳng về phía mình, ngồi phía sau xe, tôi chỉ kịp la to kêu chồng tránh ra nhưng vẫn không kịp. Sau vụ tai nạn, tôi bị thương nặng, chân gãy, sức khỏe giảm sút. Đến giờ tôi vẫn chưa thể đi làm lại được. Nỗi đau mất chồng, mất con đến cùng lúc khiến tôi như điên loạn. Nhưng nhìn đứa con gái đang chuẩn bị vào cao đẳng, đứa con trai đang học đại học còn dang dở, tôi tự nhủ mình phải mạnh mẽ. Con gái tôi vì lo lắng, phải chăm sóc cho mẹ nên đã xin bảo lưu kết quả, tạm dừng một năm học. Đến giờ, mỗi khi đêm xuống, hình ảnh chồng con mất trong vụ tai nạn vẫn hiện rõ trong giấc mơ của tôi. Không biết đến khi nào cuộc sống mới có thể trở lại bình thường.

 

“Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”

 

Câu chuyện của những người ở lại, những nạn nhân sống sót sau các vụ TNGT như gia đình chị Loan, chị Gấm… chỉ là một phần rất nhỏ trong số những câu chuyện thương tâm do TNGT gây ra. Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà 18 gia đình có nạn nhân tử nạn do TNGT trên địa bàn tỉnh. Mỗi gia đình được tặng 2 triệu đồng.

 

Tại các gia đình đến thăm, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh đã chia sẻ, động viên, mong muốn các gia đình vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống. Đồng thời mong rằng mỗi gia đình, mỗi người dân tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật về an toàn giao thông, tránh xảy ra những tai nạn thương tâm, đáng tiếc.

 

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT Phú Yên, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Với chủ đề “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức hàng năm là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm thương cảm với những người xấu số khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với người thân của họ.

 

Đây cũng là một cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần phải giáo dục con em chúng ta từ khi còn nhỏ về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

 

Cũng theo ông Khải, các cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm. Hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng đang dần được khôi phục, đảm bảo đi lại an toàn sau đợt mưa lũ vừa qua. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. “Vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông và thực hiện tốt “văn hóa giao thông” khi tham gia giao thông”, ông Khải nói.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp