Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản thảo luận về các thách thức an ninh

Thứ bảy - 05/11/2022 02:19
Ngày 4/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã có cuộc hội đàm tại TP Munster (Đức) bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).
Ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản thảo luận về các thách thức an ninh

Ngày 4/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã có cuộc hội đàm tại TP Munster (Đức) bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

 

Tuy nội dung chính thức của cuộc hội đàm chưa được công bố, nhưng theo hãng tin Kyodo, hai bên có thể đã trao đổi về tình hình xung đột kéo dài hơn 8 tháng qua tại Ukraine, cũng như thảo luận về các biện pháp đối phó những thách thức an ninh ngày càng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

 

Ngoại trưởng hai nước đồng minh an ninh truyền thống này cũng tỏ rõ thái độ phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại khu vực.

 

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang có những diễn biến căng thẳng khi trong những ngày gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp phóng tên lửa và không quân Mỹ cùng Hàn Quốc tiến hành tập trận chung.

 

Liên quan vấn đề này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể hội đàm vào giữa tháng 11, có thể bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong các ngày 15-16/11 tại Indonesia.

 

Ngoài ra, cũng theo hãng tin Kyodo, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc có thể hội đàm bên lề sự kiện này.

 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Kishida mới đây đã thể hiện nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp cấp cao song phương, bằng cách cử cựu Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tới Hàn Quốc để gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong ngày 2/11. Trong cuộc nói chuyện kéo dài 85 phút, hai bên đã nhất trí cần tăng cường liên lạc nhằm cải thiện quan hệ song phương.

 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã sứt mẻ nghiêm trọng dưới thời của Tổng thống Hàn Quốc tiền nhiệm - ông Moon Jae-In, sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi cuối năm 2018 cho rằng hai công ty lớn của Nhật Bản phải bồi thường thiệt hại cho các khiếu nại của Hàn Quốc về những vấn đề liên quan lao động cưỡng bức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

 

Tuy nhiên, kể từ khi đắc cử vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trương tiếp cận giải quyết các vấn đề quá khứ lịch sử phù hợp với tiến trình khôi phục lòng tin với Nhật Bản.

 

Tháng 9 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc tiếp xúc bên lề kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng LHQ.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp