Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cấp cứu và can thiệp thành công một ca ngưng tim

Thứ hai - 12/10/2020 19:03
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bệnh nhân D.V.N (sinh năm 1954, trú ở Tây Hòa) đang ổn định sức khỏe sau khi được can thiệp mạch vành. Bệnh nhân này từng ngưng tim trước khi được đưa lên bàn can thiệp.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bệnh nhân D.V.N (sinh năm 1954, trú ở Tây Hòa) đang ổn định sức khỏe sau khi được can thiệp mạch vành. Bệnh nhân này từng ngưng tim trước khi được đưa lên bàn can thiệp.

 

Khoảng 9 giờ ngày 6/10, ông N được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu với triệu chứng đau thắt ngực, khó thở... Kết quả đo điện tim cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và có tình trạng rối loạn nhịp tim. Bác sĩ đã giải thích với bệnh cảnh này cần được can thiệp cấp cứu để tái thông dòng máu nuôi dưỡng cơ tim nhưng vì lý do cá nhân, bệnh nhân chưa đồng ý can thiệp. Vì vậy, bác sĩ chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân ngưng tim. Các bác sĩ lập tức ép tim, hồi sức tích cực, đưa bệnh nhân thoát khỏi tình huống hiểm nghèo.

 

Chiều cùng ngày, bệnh nhân N được đưa đến phòng thông tim để can thiệp mạch vành. Kết quả chụp mạch vành bằng DSA cho thấy bệnh nhân bị bệnh mạch vành 3 nhánh, trong đó tổn thương thủ phạm gây nhồi máu cơ tim cấp là ở động mạch vành phải. Vị trí bị tắc đã được tái thông một phần nhờ thuốc tiêu sợi huyết, nhưng vẫn còn hẹp khoảng 80-90%, từ đoạn gần cho tới đoạn xa. Ê kíp can thiệp của Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã nong và đặt 3 stent, mở những vị trí bị tổn thương ở động mạch vành phải. Sau ca can thiệp, sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn 2 tổn thương ở động mạch liên thất trước và động mạch mũ, trong đó động mạch liên thất trước bị hẹp nặng, cần can thiệp trong thời gian tới.

 

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh về tim mạch. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong rất nhanh. Theo thống kê, có đến 10% các ca nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử.

 

YÊN LAN

 

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp