U23 Việt Nam - U23 Myanmar: Chiến thắng để giành quyền tự quyết

Thứ năm - 12/05/2022 04:18
Chiến thắng bất ngờ 3-2 của U23 Myanmar trước U23 Philippines, cùng với trận hòa trước đó của thầy trò HLV Park Hang Seo trước U23 Philippines, đã khiến cho U23 Việt Nam chỉ có một lựa chọn: giành chiến thắng trước U23 Myanmar

Chiến thắng bất ngờ 3-2 của U23 Myanmar trước U23 Philippines, cùng với trận hòa trước đó của thầy trò HLV Park Hang Seo trước U23 Philippines, đã khiến cho U23 Việt Nam chỉ có một lựa chọn: giành chiến thắng trước U23 Myanmar trong trận đấu ngày 13/5 sắp tới.

 

Buộc phải thắng U23 Myanmar

 

Trận hòa trước U23 Philippines có lẽ là ngoài dự tính của thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhưng khi U23 Myanmar bất ngờ chiến thắng trước U23 Philippines, thầy trò HLV Park Hang Seo phải tính toán lại chiến lược cho giải đấu. Sau lượt đấu thứ 3 bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31, có thể thấy vẫn còn tới 4 trong 5 đội có khả năng vào bán kết. U23 Myanmar đang đứng đầu bảng với 6 điểm sau 2 trận thi đấu.

 

Xếp thứ 2 và 3 đang là U23 Philippines và U23 Việt Nam với cùng 4 điểm. Nhưng U23 Việt Nam mới đá 2 trận trong khi U23 Philippines đã trải qua 3 lượt đấu. Xếp thứ 4 là U23 Indonesia với 3 điểm sau chiến thắng khá vất vả trước U23 Timor Leste. Trong khi đó, sau 3 thất bại trước các đội U23: Philippines, Myanmar và Indonesia, U23 Timor Leste là đội đầu tiên bị loại khỏi môn bóng đá nam SEA Games 31.

 

Có thể thấy với điểm số chỉ chênh lệch nhau tối đa 3 điểm, cục diện của bảng A sẽ vô cùng thú vị trong 2 lượt đấu còn lại diễn ra vào ngày 13 và 15/5 tới. Với riêng U23 Việt Nam, đội bóng của HLV Park Hang Seo dù đang xếp thứ 3 nhưng hoàn toàn có quyền tự quyết trong mục tiêu giành ngôi đầu bảng A chung cuộc. Muốn có được điều này, U23 Việt Nam phải thắng U23 Myanmar.

 

Ngoài việc củng cố ngôi vị tại bảng A, chắc chắn U23 Việt Nam sẽ nhập cuộc với tốc độ cao để nhanh chóng có bàn thắng. Thầy trò HLV Park Hang Seo không muốn cù cưa với U23 Myanmar để rồi tự bắn vào chân mình như đã từng xảy ra với U23 Philippines. Một chiến thắng, thậm chí là một chiến thắng thuyết phục (bất chấp U23 Myanmar đã lường trước và chơi phòng ngự) sẽ giúp U23 Việt Nam giải tỏa tâm lý và chứng minh với giới chuyên môn cũng như người hâm mộ rằng trận hòa bế tắc trước U23 Phippines chỉ là tai nạn.

 

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ở lượt trận cuối gặp Timor Leste, HLV Park Hang Seo sẽ chủ động cất giữ các trụ cột cho mục tiêu dài hơn tại SEA Games 31.

 

U23 Việt Nam phải thay đổi như thế nào?

 

Trận hòa trước U23 Philippines cho thấy rằng không phải lúc nào những tính toán của HLV Park Hang Seo cũng hiệu quả. Nói cách khác, khi các đối thủ nghiên cứu và bố trí đội hình chủ động phòng ngự, U23 Việt Nam gặp khó khăn.

 

Trước Philippines, các cầu thủ áo đỏ vẫn đánh biên, vẫn chú trọng phối hợp bóng ngắn và cố tìm cách đưa bằng được bóng vào trong vòng cấm đối phương để Tiến Linh ghi bàn. Khi đối thủ phòng ngự chủ động với số đông, đảm bảo kỷ luật chiến thuật tốt, khiến các pha xuống biên của U23 Việt Nam không hiệu quả, các pha phối hợp bóng ngắn của chúng ta không thể triển khai nhịp nhàng như ý muốn.

 

Có hai giải pháp mà U23 Việt Nam có thể áp dụng để tránh tình trạng bế tắc: sút xa và cầm bóng đột phá. Khả năng sút xa của Hoàng Đức, Hùng Dũng đã được thừa nhận, thậm chí cả Tiến Linh. Có lẽ HLV Park Hang Seo nên đẩy Hoàng Đức lên cao hơn để anh có thể phát huy khả năng cầm bóng và tung ra các cú sút giải quyết trận đấu bằng một tình huống tỏa sáng.

 

Về khả năng cầm bóng đột phá, đến thời điểm này vẫn chưa nhận diện được năng lực thật sự của Nhâm Mạnh Dũng hay Lê Văn Đô. Cả hai đều có khả năng tạo đột biến trước U23 Indonesia, nhưng lại thất bại trước U23 Philippines. Trong bối cảnh hiện tại, HLV Park Hang Seo có lẽ cũng không có nhiều sự lựa chọn. Việc HLV người Hàn Quốc cần làm là tiếp tục tin tưởng và chờ đợi sự tỏa sáng của các cầu thủ trẻ, khi mà ông không có trong tay Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức… như đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

HLV Park Hang Seo nhận trách nhiệm rất lớn cho mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games 31. Điều này khiến ông phải có những thay đổi trong trường hợp đội bóng của mình vận hành không tốt. Chắc chắn sẽ có điều chỉnh trong trận đấu với U23 Myanmar. Đó là một trận đấu bắt buộc phải thắng, đội tuyển U23 Việt Nam cần lấy lại hình ảnh của một tập thể đi chinh phục đúng nghĩa tại SEA Games 31.

 

Có hai giải pháp mà U23 Việt Nam có thể áp dụng để tránh tình trạng bế tắc: sút xa và cầm bóng đột phá. Khả năng sút xa của Hoàng Đức, Hùng Dũng đã được thừa nhận, thậm chí cả Tiến Linh. Có lẽ HLV Park Hang Seo nên đẩy Hoàng Đức lên cao hơn để anh có thể phát huy khả năng cầm bóng và tung ra các cú sút giải quyết trận đấu bằng một tình huống tỏa sáng.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp