Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tiếp vốn cho người dân ven biển cải thiện sinh kế

Thứ bảy - 06/08/2022 16:33
Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi để các hộ dân ven biển đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập.
Tiếp vốn cho người dân ven biển cải thiện sinh kế

Hin nay, Ngân hàng Chính sách xã hi chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang trin khai nhiu chương trình cho vay ưu đãi để các h dân ven bin đầu tư sn xut, nâng cao thu nhp.

 

Đầu tư làm ngh

 

Những ngày này, khi chồng cùng bạn thuyền đang đánh bắt ở vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận, chị Nguyễn Thị Loan (thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) ở nhà quán xuyến công việc và lo muối mắm, đem ra chợ bán kiếm thêm thu nhập. Chị Loan cho biết tàu của gia đình hành nghề lưới vây rút, đánh bắt nhiều loại cá nhưng chủ yếu là cá cơm, cá nục, cá ồ, cá sòng. “Thời điểm này là mùa đánh bắt cá nam. Tàu đang làm ăn được nên anh em bạn thuyền rất ham. Mỗi lần về bến là tranh thủ chuẩn bị ngay nhiên liệu, thực phẩm, ngư cụ cho chuyến biển tiếp theo”, chị Loan nói.

 

Để có thể đánh bắt hiệu quả như hiện nay, gia đình chị Loan đã đầu tư không ít cho nghề. Bởi theo chị Loan, làm nghề này, có tàu nhỏ phải nghĩ đến tàu lớn, có máy công suất thấp phải nghĩ đến máy công suất cao, phải cố gắng nâng cấp trang thiết bị hiện đại cho bằng anh em, bạn bè để đánh bắt dài ngày, dò được luồng cá lớn thì mới mong phát triển được. “Tiền đầu tư, ngoài vốn góp của gia đình, anh em thì chúng tôi còn được ngân hàng tạo điều kiện cho vay. Mấy năm trước, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân 25 triệu đồng để gia đình mua dàn lưới đánh bắt cá. Sau khi đến hạn, trả hết vốn cũ, chúng tôi được vay mới với mức vay nâng lên 40 triệu đồng, tiếp tục nâng cấp dàn lưới”, chị Loan chia sẻ.

 

Gia đình chị Võ Thị Thúy Hạ ở thôn Long Thủy làm nghề biển gần 20 năm. Trong suốt thời gian đó, dù có những thời điểm rất khó khăn nhưng vợ chồng chị chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ nghề. Đợt mưa gió bất thường cuối tháng 3/2022, tàu đánh cá của nhà chị đang neo ngoài biển Long Thủy thì bị sóng đánh bứt neo, dạt vào bờ. Gia đình cố gắng thuê thợ sửa chữa nhưng tàu hư quá nặng nên phải đóng mới; máy móc, lưới chài không dùng được nữa, phải mua mới.

 

Chị Hạ cho biết: Khi biết phương tiện mưu sinh của gia đình bị sóng đánh hư hỏng, chúng tôi như chết lặng. Nhưng rồi vì vẫn muốn làm nghề nên không bỏ được. Chúng tôi lớn lên ở vùng biển này, lập gia đình rồi nuôi dạy con cái cũng nhờ thu nhập từ biển nên khi tàu hư, gia đình gom góp tiền bạc, mượn của anh em rồi vay thêm ngân hàng để đầu tư đóng mới tàu, mua dàn lưới, tiếp tục hành nghề lưới vây rút trong vùng lộng.

 

Đáp ng kp thi nhu cu vn

 

Theo bà Hà Thị Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú, hiện nay, nhiều hộ dân vùng ven biển có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế. Phát huy vai trò của mình, hội đứng ra làm cầu nối, nhận ủy thác từ NHCSXH để tạo điều kiện giúp người dân có vốn làm ăn. Hội quán triệt với các tổ phải bình xét, chọn hộ vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích để tránh tình trạng vay về sử dụng không hiệu quả. Hiện Hội Nông dân xã An Phú quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với 321 hộ vay, dư nợ 5,8 tỉ đồng, không phát sinh nợ quá hạn. Riêng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Long Thủy có 40 hộ vay, dư nợ hơn 1,3 tỉ đồng.

 

Không riêng thôn Long Thủy, nhiều hộ dân ở các vùng ven biển khác của tỉnh cũng được tiếp cận vốn tín dụng chính sách để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, huyện Tuy An) cho biết: Gia đình vừa được Phòng giao dịch NHCSXH Tuy An giải ngân 50 triệu đồng vốn giải quyết việc làm để đầu tư nuôi tôm hùm. Chúng tôi dùng vốn này để mua con giống, cải tạo lồng bè và chuẩn bị thức ăn nuôi tôm. Nhờ vốn chính sách, gia đình không phải vay ngoài với lãi suất cao, có thể yên tâm làm ăn, tích lũy, trả lãi hàng tháng và trả nợ khi đến hạn.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, từ đầu năm đến nay, chi nhánh đã giải ngân hơn 1.115 tỉ đồng, tăng hơn 393 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021, với hơn 32.300 lượt hộ được vay vốn. Trong số này có không ít hộ dân ở vùng ven biển. “Hiện NHCSXH Phú Yên triển khai 13 chương trình cho vay ưu đãi, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống của người dân. Bình quân cứ 3 hộ dân thì 1 hộ được tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Do đó, chỉ cần người dân thuộc đối tượng thụ hưởng, cam kết sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng hạn thì sẽ được tạo điều kiện vay vốn. Về phần mình, NHCSXH Phú Yên sẽ tiếp tục nỗ lực huy động nguồn vốn từ trung ương và địa phương, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của người dân trên địa bàn tỉnh”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết.

 

LÊ HẢO

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp