Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ban hành hướng dẫn tạm thời vận tải bằng xe ôtô giữa dịch COVID-19

Thứ tư - 25/08/2021 05:02
Ngày 24/8, Bộ GT-VT đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Ban hành hướng dẫn tạm thời vận tải bằng xe ôtô giữa dịch COVID-19

Ngày 24/8, Bộ GT-VT đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

 

Đây là hướng dẫn nhằm đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg, các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền.

 

Phạm vi của hướng dẫn áp dụng đối với hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Nội dung bao gồm hướng dẫn về các phương án tổ chức giao thông và công tác kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải trong thời gian phòng, chống dịch; việc xây dựng phương án tổ chức giao thông, nguyên tắc phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội; việc lựa chọn vị trí chốt kiểm soát dịch COVID-19 để đảm bảo sự thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện, tránh chồng chéo, gây ùn tắc giao thông; việc tổ chức giao thông đối với khu vực phong tỏa.

 

Một nội dung rất quan trọng tại hướng dẫn này đó là công tác kiểm soát dịch. Theo đó, Bộ GT-VT đưa ra những nguyên tắc, hướng dẫn về kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, nguyên tắc kiểm soát dịch tại điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa; nguyên tắc, biện pháp kiểm soát, kiểm tra thông tin, xử lý những tình huống đối với phương tiện và người đi trên xe đã có giấy nhận diện (QR Code), đối với phương tiện và người đi trên xe chưa có giấy nhận diện hoặc giấy nhận diện hết thời hạn…

 

Bộ GT-VT cũng đưa ra những yêu cầu bắt buộc, quy định trách nhiệm đối với đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện, người phục vụ theo xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa trong các khâu của quá trình vận chuyển, bốc xếp hàng hóa; hoạt động vận chuyển người về từ vùng dịch; quy định, hướng dẫn cụ thể về Giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa.

 

Bên cạnh đó, Bộ GT-VT đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức giao thông, kiểm soát dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải bằng xe ôtô theo lĩnh vực quản lý.

 

Bộ GT-VT đề nghị Bộ Y tế, TT-TT chia sẻ, kết nối dữ liệu về khai báo y tế, dữ liệu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và dữ liệu về tiêm chủng vắc xin phòng dịch COVID-19 của đội ngũ lái xe; quy định về cấp độ phòng, chống dịch tại các khu vực để phục vụ công tác tổ chức vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về biện pháp phòng, chống dịch đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng…

 

Mặt khác, các tỉnh, thành phố căn cứ diễn biến, tình hình dịch COVID-19 tại địa phương để chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung thêm các yêu cầu khác so với nội dung tại hướng dẫn tạm thời này trong trường hợp địa phương áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg và thông báo kịp thời cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi thực hiện.

 

Bộ GT-VT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổ chức công bố công khai, rộng rãi, kịp thời những thông tin về tổ chức giao thông, phân luồng giao thông, các quy định liên quan để doanh nghiệp và người dân được biết và thực hiện.

 

Theo Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp