Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa thông suốt

Thứ bảy - 04/09/2021 05:09
Sau khi triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ, hoạt động vận tải hàng hóa, lưu thông giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội đã phần nào được khơi thông. Qua đó góp phần cung cấp kịp thời hàng hóa thiết yếu cho người dân và đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa thông suốt

Sau khi triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ, hoạt động vận tải hàng hóa, lưu thông giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội đã phần nào được khơi thông. Qua đó góp phần cung cấp kịp thời hàng hóa thiết yếu cho người dân và đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Bên cạnh tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa thì việc tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải cần được thực hiện nghiêm ngặt.

 

Phát huy hiệu quả luồng xanh

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc ngành GT-VT mở luồng xanh ưu tiên đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ nông sản và các mặt hàng thiết yếu khác tới các địa phương, nhất là vùng dịch. Trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT cũng đã công bố luồng xanh nội tỉnh kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận nhằm tạo điều kiện để đảm bảo lưu thông vận chuyển hàng hóa và phòng, chống dịch COVID-19.

 

Theo quy định, phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các luồng xanh, gồm: ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, Sở GT-VT đã tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến về cấp thẻ nhận diện phương tiện. Đối với những hồ sơ không bảo đảm các nội dung theo yêu cầu, khi trả lại trên hệ thống, sở đều nêu rõ lý do trả lại để người dân, doanh nghiệp tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, đăng ký lại. Đến nay, hơn 800 phương tiện trên địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ nhận diện phương tiện.

 

Anh Nguyễn Văn Tín, hành nghề lái xe ở huyện Tây Hòa, thường xuyên chở hàng nông sản ở dọc các tỉnh phía Bắc, cho biết: Khi có thông tin về việc đăng ký thẻ nhận diện phương tiện để lưu thông trên luồng xanh, tôi đã thực hiện đăng ký, thủ tục rất đơn giản. Khi có thẻ, xe của tôi được cấp mã QR để thuận lợi trong hoạt động lưu thông hàng hóa khi đến những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16.

 

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành số 3 trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa, hàng ngày có hàng ngàn lượt xe vận tải lưu thông qua lại. Đây cũng là cửa ngõ từ các tỉnh phía Nam vào tỉnh ta. Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua đây là rất lớn, chính vì vậy việc phân luồng xanh cho các xe có đủ điều kiện qua nơi này một cách nhanh chóng được các lực lượng chức năng thực hiện đúng và nhanh gọn.

 

Anh Hà Văn Ninh, lái xe tải đường dài ở Bình Thuận, cho biết: Xe của tôi chở nông sản, được cấp thẻ lưu thông trên luồng xanh quốc gia nên qua chốt khá thuận tiện. Nhờ vậy mà từ đầu mùa dịch đến nay, tôi đã vận chuyển được hàng trăm tấn thanh long, nho... của bà con đi khắp mọi miền đất nước.

 

Tăng cường phòng chống dịch

 

Có thể thấy, cơ chế để vận tải hàng hóa liên tỉnh, nội tỉnh hoạt động thuận lợi đã được thống nhất rõ ràng, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu thông suốt, đáp ứng nhu cầu đời sống cho người dân trong khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên với ưu tiên này, các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, lái xe cần tuân thủ nghiêm quy định, nâng cao ý thức phòng tránh dịch vì lợi ích chung của cả cộng đồng, tránh việc lợi dụng ưu tiên để đi sai mục đích, không đúng hành trình, vi phạm phòng chống dịch. Để đáp ứng được việc ưu tiên lưu thông hàng hóa này, bắt buộc người trên phương tiện chở hàng hóa phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong thời hạn 72 giờ, kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

 

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, mỗi lái xe đều có nguy cơ rủi ro khi đi vào vùng dịch, có thể là tác nhân đưa mầm bệnh ra cộng đồng. Do đó, phải đảm bảo nghiêm ngặt an toàn phòng, chống dịch từ lái xe, người đi trên xe. Các doanh nghiệp phải kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho lái xe trước, trong và sau khi hoạt động. Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động, các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trong quá trình hoạt động vận tải.

 

Vừa qua, để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, làm việc, hàng trăm lái xe trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Điều này đã tạo được sự đồng thuận cũng như giúp tài xế an tâm. Anh Trần Văn Mạnh ở TX Đông Hòa, cho biết: Khi được chủ doanh nghiệp thông báo về việc được đi tiêm vắc xin, tôi mừng lắm. Vì đặc thù công việc lái xe, phải di chuyển liên tục giữa các địa phương nên tôi khá lo lắng về khả năng lây nhiễm bệnh. Giờ được tiêm vắc xin thì sẽ an toàn hơn. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, tôi cũng như các lái xe trong công ty đều cẩn thận, chỉ ngồi trên xe, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện với người khác. Mỗi chuyến đi tôi đều ghi lại lịch trình rõ ràng về nơi đi, nơi đến để báo cáo cho chủ doanh nghiệp.

 

Liên quan việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, Bộ GT-VT đề nghị các địa phương thực hiện theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 vừa được ban hành. Theo đó, đối với phương tiện có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển. Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp