Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ bảy - 20/06/2020 05:50
Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhằm kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.
Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhằm kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Ông cho biết những tồn tại về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh?

 

- Thống kê từ các vụ TNGT trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông như lỗi vi phạm phía đi, không quan sát, vi phạm tốc độ... Tình trạng chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn xảy ra. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT chưa thật sự tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Một số người chưa thực sự xem vấn đề chấp hành các quy tắc giao thông là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác.

 

Một nguyên nhân khác khiến người đi đường luôn cảm thấy bất an, đó là mật độ xe tăng nhanh. Toàn tỉnh hiện có 688.079 phương tiện giao thông đường bộ; trong đó có 20.747 ô tô. So với tháng trước thì số lượng phương tiện tăng 2.566 chiếc. Trong khi số lượng phương tiện đường bộ tăng nhanh thì một số tuyến đường chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời đã trở thành “điểm đen”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

 

Ông Nguyễn Bá Khải

* Vừa qua, Ban ATGT tỉnh triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Vậy, tình hình trật tự ATGT có chuyển biến như thế nào so với trước, thưa ông?

 

- Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT. Qua đó, nhiều mô hình tuyên truyền đã phát huy hiệu quả như các cuộc thi tìm hiểu về ATGT học đường, tuyên truyền ATGT qua mạng xã hội cũng như qua các cơ quan thông tấn, báo chí.

 

Cùng với đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT đã triển khai tháng ra quân cao điểm tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; huy động tối đa lực lượng, sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý mọi vi phạm giao thông. CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, xử lý các hành vi vi phạm mà không cần có dấu hiệu vi phạm; đặc biệt chú ý xử lý vi phạm nồng độ cồn. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong một tháng ra quân, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 4.369 trường hợp vi phạm, tạm giữ 617 phương tiện vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 2 tỉ đồng.

 

Nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình trật tự ATGT từ ngày 15/5-15/6 đã có chuyển biến rõ rệt. Toàn tỉnh xảy ra 14 vụ, làm chết 5 người, bị thương 9 người. So với tháng trước, TNGT giảm cả ba mặt, giảm: 8 vụ, 10 người chết, 9 người bị thương.

 

* Từ đây đến cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp. Vậy Ban ATGT tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể gì để TNGT có thể tiếp tục kéo giảm cả ba mặt?

 

- Thông thường vào những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến khó lường, TNGT có nguy cơ tăng cao. Đây là dịp cao điểm của vận chuyển hàng hóa nên các vi phạm về chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ xảy ra phổ biến. Những tháng cuối năm cũng là vào mùa mưa nên sẽ có nhiều nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường. Đường sá cũng dễ bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.

 

Các phương tiện đường thủy nội địa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mưa lũ. Mùa mưa bão không còn xa, các địa phương phải khẩn trương khảo sát, xác định điểm mất an toàn cầu, đường để có kế hoạch duy tu, sửa chữa kịp thời. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT cơ sở.

 

Các mô hình tuyên truyền ATGT trong trường học cần được duy trì, phát huy hiệu quả. Mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng” cũng được tiếp tục triển khai và không ngừng đổi mới nội dung. Ngoài tuyên truyền và triển khai Luật Đường sắt, các địa phương cần cương quyết không để phát sinh đường ngang trái phép qua đường sắt.

 

Song song với đó, các lực lượng chức năng cũng sẽ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát công khai phối hợp hóa trang, xử lý kịp thời vi phạm trên các tuyến đường. Ngoài việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, CSGT cũng thực hiện nhiều đợt ra quân cao điểm theo chuyên đề như xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng... Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ như nồng độ cồn, tốc độ..., để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp