Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Kiên quyết xử lý tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Chủ nhật - 12/07/2020 06:05
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông ở các tuyến đường lớn, có mật độ xe cộ đông đúc như quốc lộ, tỉnh lộ, ngành chức năng đều bố trí hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Kiên quyết xử lý tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông ở các tuyến đường lớn, có mật độ xe cộ đông đúc như quốc lộ, tỉnh lộ, ngành chức năng đều bố trí hành lang an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, xây dựng các công trình trái phép trong đất đường bộ xảy ra khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ATGT.

 

Để ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, các lực lượng chức tăng đã tăng cường tuần tra, phối hợp cùng địa phương kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

 

Nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

 

Hành lang ATGT đường bộ nhằm mở rộng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, tạo độ thoáng cần thiết và cũng là vị trí tránh nạn tạm thời trong trường hợp cần xử lý gấp khi đang tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh hành lang này đang bị người dân sử dụng để kinh doanh, buôn bán, gây mất ATGT. Theo Sở GT-VT, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phối hợp cùng các địa phương xử lý 148 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ tập trung trên các tuyến quốc lộ 1, 29, 25 và một số tuyến đường tỉnh.

 

Trên quốc lộ 25, đoạn qua TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa, một trong những điểm “nóng” về vi phạm hành lang ATGT đường bộ, người dân dựng lều quán để buôn bán hai bên đường. Trên tuyến thường xuất hiện các xe tải chở hàng như giày dép, quần áo, trái cây… đậu dọc đường để bán hàng. Trong khi đó, đoạn đường này khá hẹp, lưu lượng xe cộ lại đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng dẹp xong, vừa đi khỏi thì mọi việc đâu lại vào đó. Chị Nguyễn Hồng Lan, một người dân ở huyện Phú Hòa, cho biết: Mặt đường hẹp, xe cộ đông đúc nhưng hành lang đường bộ hai bên bị chiếm dụng luôn. Nhiều lúc hai xe tải đi ngược chiều nhau, chiếm hết cả mặt đường, người đi xe máy muốn dừng bên đường để né mà cũng không được vì hàng quán chật kín hết cả.

 

Không chỉ tập trung buôn bán gây mất trật tự trên các tuyến đường, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do che khuất tầm nhìn của người đi đường. Trên quốc lộ 19C, từ khi được đầu tư nâng cấp đến nay, các phương tiện qua lại khá đông đúc. Tuy nhiên, một trong những ám ảnh của người đi đường chính là tình trạng người dân tự ý cơi nới mái hiên, cổng, tường rào ra sát lề đường. Vì thế phát sinh các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Anh Trần Văn Hạnh, một tài xế xe tải thường xuyên qua lại quốc lộ 19C, cho biết: Mỗi lần lái xe, tôi phải hết sức thận trọng vì đường này nhiều khúc cua gấp, mặt đường hẹp. Đã vậy, đoạn đường qua huyện Đồng Xuân, nhiều đoạn lại bị khuất tầm nhìn do cổng, mái hiên người dân cơi nới ra sát đường nên rất nguy hiểm.

 

Kiên quyết xử lý

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các doanh nghiệp, hộ dân sinh sống ven quốc lộ, tỉnh lộ xây dựng công trình lấn chiếm vào hành lang ATGT đường bộ, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, Thanh tra GT-VT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích.

 

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể về vấn đề này. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT chủ trì, thông tin cụ thể từng trường hợp vi phạm đến UBND các địa phương. Các địa phương cần xử lý dứt điểm các vi phạm trên phạm vi đất của đường bộ và hành lang ATGT đường bộ; có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả đối với các trường hợp phát sinh vi phạm mới.

 

Theo ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ thường xuyên tái diễn là do sự thiếu ý thức của một số người dân, chính quyền các địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý kiên quyết các vi phạm. Trong thời gian tới, Sở GT-VT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện theo quy chế phối hợp mà UBND tỉnh đã ban hành về công tác xử lý hành vi vi phạm quy định về hành lang ATGT đường bộ. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành ký cam kết với người dân không lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và giám sát chặt chẽ việc này. Các tổ chức hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được việc giữ gìn, bảo vệ các công trình giao thông, không xây dựng công trình lấn chiếm vào hành lang ATGT đường bộ.

 

Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phân công, giao nhiệm vụ và quy định trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn; có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và đất của đường bộ. Nếu để xảy ra các trường hợp tái lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và đất của đường bộ tại địa phương thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm, xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp