Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tập trung đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ

Thứ bảy - 04/07/2020 06:01
Thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.
Tập trung đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ

Thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, các ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh cũng như tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT.

 

Ngành GT-VT đang triển khai dự án nâng cấp, mở rộng các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25, đoạn qua địa bàn tỉnh với kinh phí khoảng 300 tỉ đồng để tạo điều kiện đi lại an toàn cho người dân.

 

Nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 87 vụ tai nạn giao thông, làm chết 53 người, bị thương 67 người. Trong đó, tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm 55,7%.

Theo Sở GT-VT, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, ở các tuyến đường lớn, có mật độ xe cộ đông đúc, ngành chức năng đều bố trí hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trong đất đường bộ và đất hành lang ATGT đường bộ xảy ra khá phổ biến.

 

Ngay trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, người dân dựng các lều nhỏ hai bên đường để bán các loại nông sản. Nhiều người dừng xe lại bên đường để mua nên mặt đường bị thu hẹp, các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường, người dân còn biến đường thành sân phơi nông sản, bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng, gây mất ATGT.

 

Một trong những nguyên nhân chính gây mất ATGT trên các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh hiện nay chính là tình trạng đường quá tải. Đoạn quốc lộ 29 đi qua TX Đông Hòa và các huyện Tây Hòa, Sông Hinh dài trên 109km. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư mở rộng, nâng cấp đáp ứng tiêu chí của quốc lộ.

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, cho biết: Đoạn đường quốc lộ 29 đoạn qua xã Hòa Tân Tây khá hẹp nhưng xe cộ đông đúc nên đi lại khó khăn. Mỗi khi có hai ô tô đi ngược chiều nhau thì các phương tiện khác gần như không còn lối đi. Hơn nữa, tuyến đường này xe tải qua lại liên tục, gần như chẳng ai còn để ý đến làn xe quy định, cứ mặc nhiên chạy lấn làn, ép các phương tiện khác.

 

Tương tự, nhiều đoạn quốc lộ 25 đoạn qua Phú Yên cũng đang trong tình trạng quá tải. Đây là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh giúp kết nối với vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, một số cây cầu trên tuyến đã bị xuống cấp nặng cần sớm được đầu tư cải tạo. Trong khi đó, đây là trục đường chính đi qua nhiều vùng trồng sắn, mía phục vụ sản xuất, chế biến cho các nhà máy trên địa bàn tỉnh nên lưu lượng xe có tải trọng lớn tăng nhanh theo từng năm và vượt khả năng chịu lực của kết cấu mặt đường.

 

Đảm bảo an toàn giao thông

 

Theo Sở GT-VT, vừa qua, ngành GT-VT đã từng bước nâng cấp các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Điển hình như trên quốc lộ 29, đơn vị đã thi công mở rộng đoạn Km84-Km85 qua trung tâm thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) từ nền đường rộng 7,5m lên thành 30m theo quy hoạch. Sở GT-VT cũng mở rộng mặt đường, hạ độ dốc, làm rãnh thoát nước, mái taluy dương tại nhiều đoạn đường trên quốc lộ 19C. Riêng đoạn quốc lộ 19C qua xã Sơn Định, Sở GT-VT xây dựng thêm đường cứu nạn ở bên trái tuyến.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Trên quốc lộ 25, dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu qua Phú Yên và Gia Lai, với tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng đang được triển khai. Vừa qua, các đơn vị thực hiện đã động thổ gói thầu 2.7 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 đoạn qua huyện Sơn Hòa. Các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được triển khai trong tháng 7.

 

Song song với việc nâng cấp hạ tầng trên các tuyến quốc lộ, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm về trật tự ATGT để kịp thời ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để góp phần đảm bảo ATGT, ngoài việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, đơn vị còn tổ chức các chuyên đề tập trung xử lý các lỗi vi phạm phổ biến như tốc độ, tải trọng, lấn làn… Công tác tuần tra được triển khai khép kín trên các tuyến quốc lộ quản lý. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các địa phương triển khai các mô hình tuyên truyền ATGT để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp