Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tiếp sức ngư dân vươn khơi xuyên tết

Thứ bảy - 28/01/2023 13:39
Gác lại niềm vui đoàn tụ bên gia đình, nhiều ngư dân ở miền Trung, trong đó có Phú Yên lựa chọn đón tết giữa trùng khơi và tham gia cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Gác lại niềm vui đoàn tụ bên gia đình, nhiều ngư dân ở miền Trung, trong đó có Phú Yên lựa chọn đón tết giữa trùng khơi và tham gia cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Để kịp thời động viên ngư dân, hàng năm, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức chúc tết ngư dân đang hành nghề trên biển thông qua các hệ thống thông tin liên lạc từ đất liền.

 

Ăn tết trên biển để săn lộc đầu năm

 

Gần 2 tháng, ông Phạm Lớn trú phường 6, TP Tuy Hòa, thuyền trưởng tàu cá PY-92198TS lênh đênh giữa những con sóng bạc nơi trùng khơi. Dự kiến mùng 10 tết, tàu ông sẽ quay về bờ để anh em thuyền viên ăn tết muộn cùng gia đình. Qua hệ thống liên lạc vô tuyến, ngư dân Phạm Lớn cho biết, những ngày tết, ai cũng muốn đoàn viên cùng gia đình, nhưng năm 2022 vừa qua, các chuyến đi biển không thu hoạch như ý muốn, chỉ vừa đủ chi phí. Cho nên, chuyến này ông và các bạn thuyền ra khơi xuyên tết với hy vọng trúng đậm lộc biển đầu năm.

 

Thêm vào đó, tết Nguyên đán là khoảng thời gian giao mùa giữa các vùng thời tiết trên biển nên việc khai thác hiệu quả hơn so với những chuyến đi khác trong năm. Ngoài ra, tàu về dịp năm mới, các loại thủy hải sản tươi hơn nên thương lái rất thích mua, bán được giá. Đặc biệt, vì đi biển những ngày cận tết nên các chủ tàu thường cho thuyền viên ứng tiền trước để người thân của họ ở nhà có tiền mua sắm tết. Mỗi chuyến đi biển tết như thế, thu nhập của ngư dân cũng sẽ cao hơn nhiều so với ngày thường, nên nhiều ngư dân đã quyết định vươn khơi bám biển xuyên tết.

 

Chuyện ăn tết trên biển đã không còn xa lạ với nhiều ngư dân. Ông Nguyễn Đức Toàn trú phường 6, TP Tuy Hòa, thuyền trưởng tàu cá PY-92396TS đã từng 3 lần vươn khơi đánh bắt thủy hải sản xuyên tết. Vì vậy, ông đã quen với việc đón tết trên biển cùng những người bạn thuyền. Họ chính là những người thân trong gia đình, cùng ăn sóng nói gió, kề vai sát cánh trên mỗi chuyến vươn khơi xa. Ông Toàn cho biết: Trước khi vươn khơi, chúng tôi không chỉ mang theo lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, đá lạnh… như những chuyến biển thông thường, mà còn chuẩn bị bánh chưng, dưa hành, củ kiệu, hạt dưa, mứt... Bắt đầu từ chiều 30 tết, tôi liên lạc qua bộ đàm với các tàu cá đánh bắt cùng ngư trường, hẹn gặp nhau ở tọa độ nhất định, thả neo cho tàu đậu cạnh nhau. Sau đó, thuyền viên trên các tàu tập trung bánh mứt, rượu thịt cùng nhau đón mừng năm mới. Thông qua hệ thống máy thông tin trên tàu, lần lượt các thuyền viên gọi về đất liền chúc tết gia đình, người thân. Tết trên biển cũng ấm áp không kém ở đất liền.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam; nhà báo Hồng Ánh, đại diện Báo Người Lao động trao tặng học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HÀ MY

 

Ấm lòng những lời chúc tết từ đất liền

 

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên, trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh có khoảng 80 tàu cá với trên 700 lao động vươn khơi trên vùng biển Trường Sa và khu vực phía Nam; trong số đó có gần 80% tàu cá chuyên nghề câu cá ngừ đại dương. Riêng TP Tuy Hòa có khoảng 75 tàu cá, với hơn 650 lao động đón tết trên biển. Trước khi ra khơi khai thác hải sản mùa biển mới, tất cả ngư dân đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhu yếu phẩm, rim mứt để đón tết trên biển. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo đơn vị và các đồn, trạm cử lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia trực 24/24, luôn duy trì đảm bảo thông tin, liên lạc với bà con ngư dân. Qua đó nắm bắt tình hình trên biển để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão.

 

Nhằm khích lệ tinh thần ngư dân, trước tết, qua điện đàm từ hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến điện tại Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (thuộc Đồn Biên phòng Tuy Hòa), đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã điện đàm thăm hỏi, động viên, chúc tết bà con ngư dân Phú Yên đang bám ngư trường để khai thác hải sản trong dịp tết Nguyên đán. Đồng chí Tạ Anh Tuấn chia sẻ và biểu dương tinh thần vươn khơi bám biển, bám ngư trường vừa sản xuất, vừa tham gia bảo vệchủ quyền biển đảo của bà con ngư dân.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Nhân dịp tết đến, xuân về, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể bà con ngư dân năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng, gặp nhiều thắng lợi, năm mới được mùa, bội thu. Tôi chúc các tàu thuyền của ngư dân luôn thuận buồm, xuôi gió, đánh bắt được nhiều cá; chúc bà con ngư dân đón tết trên biển vui vẻ và đầm ấm, khai thác được nhiều hải sản. Sau mỗi chuyến đi biển trở về, khoang tàu lúc nào cũng đầy ắp hải sản và hân hoan niềm vui trúng mùa, được giá”.

 

Những lời chúc tết từ đất liền của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã mang đến niềm vui mừng năm mới cho các ngư dân đang vươn khơi trên biển. Qua hệ thống liên lạc vô tuyến, ngư dân Trần Văn Diêu (phường 6, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng tàu PY-92278TS, bày tỏ niềm vui khi nhận được lời chúc tết của lãnh đạo tỉnh. Ông Diêu nói: “Cùng với việc vươn khơi bám biển để mưu sinh, săn lộc đầu năm, ngư dân chúng tôi luôn nhận thức trách nhiệm và tự hào khi trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc. Các anh em ngư dân sẽ luôn hỗ trợ nhau bám biển, khai thác hải sản đúng quy định, góp phần tích cực hơn nữa cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Cùng với hệ thống thông tin liên lạc của BĐBP, Đài Thông tin duyên hải Phú Yên (Phú Yên radio) đã trực canh 24/24 phục vụ kết nối thông tin giữa các tàu thuyền trên biển trong dịp tết. Bà Lê Thị Tuyết Dung, Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Phú Yên, cho biết: “Những ngày này, qua tần số 7966 kHz, ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển của cả nước đã có hàng trăm cuộc gọi về cho người thân và ngược lại. Để phục vụ nhu cầu liên lạc của bà con được thông suốt, đài đã bố trí các khai thác viên trực 3 ca với thời gian 24/24”.

 

Những lời chúc đầy nghĩa tình của chính quyền địa phương và người thân từ đất liền gửi đến những ngư dân trong những ngày tết này đã kịp thời động viên bà con yên tâm bám biển sản xuất. Tình cảm ấy làm ấm lòng những ngư dân trong lúc xa gia đình, bám biển để mưu sinh, khẳng định chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

Mỗi tàu cá, mỗi ngư dân sẽ góp phần tích cực hơn nữa cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính quyền địa phương, cùng gia đình nơi hậu phương xin gửi những lời chúc, lời cầu mong bình an, thắng lợi đến với tất cả ngư dân.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

HÀ MY - NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp