Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lợi thế cho học sinh giỏi

Thứ năm - 15/04/2021 03:01
Hiện các trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2021. Trong đó, hầu hết các trường đều dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển thẳng. Đây là lợi thế rất lớn dành cho học sinh có học lực giỏi.
Lợi thế cho học sinh giỏi

Hiện các trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2021. Trong đó, hầu hết các trường đều dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển thẳng. Đây là lợi thế rất lớn dành cho học sinh có học lực giỏi.

 

Nhiều trường xét tuyển thẳng

 

Hiện nay, các trường đại học đang áp dụng nhiều hình thức xét tuyển thẳng, trong đó có hai dạng chính: tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và tuyển thẳng theo quy định của các trường.

 

Theo Bộ GD-ĐT, đối tượng tuyển thẳng năm 2021 được giữ nguyên như năm 2020 và có 11 đối tượng như: Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT; người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung, nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào; thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp THPT; thí sinh đã tốt nghiệp THPT là thành viên đội tuyển quốc gia; thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia…

 

Đối với xét tuyển thẳng của các trường thì phụ thuộc vào tiêu chí mà các trường đưa ra. TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2015, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thí điểm ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh 5 trường THPT đứng đầu cả nước về điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 (căn cứ trên thống kê điểm thi trung bình của thí sinh cả nước) với chỉ tiêu tối đa 5%. Đến năm 2016 tăng lên thành 10 trường và đến nay là 149 trường.

 

Sau khi Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tiên phong áp dụng, đến nay cả nước hầu như trường nào cũng áp dụng phương án này (xét tuyển thẳng học sinh THPT ở các trường chuyên và các trường THPT có điểm thi tốt nghiệp THPT cao).

 

TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh cho hay: Năm 2021, nhà trường xét tuyển thẳng bằng hai phương thức: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT không hạn chế chỉ tiêu; xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT tối đa 60% chỉ tiêu (ưu tiên xét tuyển thẳng dựa vào kết quả học tập THPT 40% chỉ tiêu và xét tuyển theo học bạ THPT 20% chỉ tiêu).

 

Nhiều trường đại học khác cũng dành đến 20-30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển thẳng. Tiêu chí xét tuyển thẳng mà các trường đưa ra chủ yếu chỉ cần học sinh giỏi và có thêm tiêu chí phụ (môn chính, hạnh kiểm, hoặc chứng chỉ ngoại ngữ) là đã đủ điều kiện.

 

Không phải học giỏi là trúng tuyển

 

Việc nhiều trường đại học áp dụng xét tuyển thẳng giúp học sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, ngành mà các em yêu thích. Tuy nhiên, mỗi trường có quy định tỉ lệ tuyển thẳng cụ thể trong đề án tuyển sinh, chứ không phải tuyển thẳng tràn lan. Những ngành hot có khi số lượng hồ sơ tuyển thẳng rất nhiều nhưng mỗi trường chỉ lấy theo tỉ lệ quy định.

 

“Học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia các hạng nhất, nhì, ba thì chắc chắn được tuyển thẳng vào các trường đại học. Còn đối với những thí sinh giỏi tham gia xét tuyển thẳng từ học bạ THPT thì phải cân nhắc khi nộp hồ sơ xét tuyển, nhất là với các ngành hot của trường top trên. Bởi các trường sẽ xét từ trên xuống dưới, lấy đủ chỉ tiêu là thôi chứ không phải học sinh nào giỏi 3 năm học ở trường chuyên, trường trong top chất lượng nộp vô cũng được tuyển thẳng”, các chuyên gia tư vấn lưu ý.

 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Việc nhiều trường áp dụng ưu tiên xét tuyển thẳng để tuyển chọn thí sinh giỏi ở các trường chuyên, top 100 hay top 200 trường THPT trên toàn quốc là việc làm tốt, có lợi cho trường lẫn thí sinh. Điều các em cần lưu ý đó là phải chọn đúng ngành, đúng trường để đảm bảo trong 4-5 năm theo học các em sẽ phát huy được năng lực, sở trường.

 

Đối với Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, hàng năm nhà trường đều dành chỉ tiêu cho hệ đào tạo đại học chất lượng cao bằng phương thức xét tuyển thẳng. Nhà trường cũng ưu tiên xét tuyển thẳng với các thí sinh tốt nghiệp THPT nằm trong 200 trường top đầu cả nước, các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh - đào tạo và nghiên cứu khoa học, có thư giới thiệu của hiệu trưởng...

 

Việc nhiều trường áp dụng xét tuyển thẳng vào đại học theo đề án tuyển sinh sẽ giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, điều mà các trường đại học mong muốn, đó là việc đánh giá kết quả học tập ở THPT cần phải chuẩn và đáng tin cậy, bởi nếu kiểu gì cũng vào được đại học sẽ làm mất cân đối trình độ đào tạo, đồng thời hệ lụy kéo theo là chất lượng giáo dục phổ thông sẽ bị ảnh hưởng.

 

TS Lê Thị Thanh Mai

Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

 

THÚY HẰNG

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp