Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Bài học lớn từ ứng xử nhỏ

Thứ hai - 15/03/2021 09:46
Dù đã một tuần trôi qua nhưng việc làm của anh Huỳnh Bảo Toàn (quê thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) - Tổng Giám đốc Công ty CP ZenTaDo ở quận 12, TP Hồ Chí Minh - vẫn còn được nhiều người nhắc tới như một bài học đậm tính nhân văn
Bài học lớn từ ứng xử nhỏ

Dù đã một tuần trôi qua nhưng việc làm của anh Huỳnh Bảo Toàn (quê thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) - Tổng Giám đốc Công ty CP ZenTaDo ở quận 12, TP Hồ Chí Minh - vẫn còn được nhiều người nhắc tới như một bài học đậm tính nhân văn về cách ứng xử trong cộng đồng.

 

Trưa 6/3, khi đang điều khiển ô tô trên cầu Bình Phước 2 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), ô tô của anh Huỳnh Bảo Toàn va chạm với xe máy của ông Nguyễn Văn Lộc (44 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) chạy cùng chiều. Ngay sau đó, ông Lộc đã nhận hoàn toàn lỗi sai thuộc về mình, chân thành xin lỗi nên anh Toàn vui vẻ và nhanh chóng cho qua.

 

Không bắt ông Lộc bồi thường mà anh Toàn còn gửi tiền để ông Lộc sửa chữa chiếc xe máy cà tàng của mình. Điều đáng nói là khi về nhà, nhớ lại vụ việc và thái độ thật thà của ông Lộc, anh Toàn còn tặng ông Lộc một chiếc xe máy tuy không mới nhưng còn rất tốt để ông Lộc có phương tiện đi lại và làm ăn khá hơn. Sáng 8/3, ông Lộc đã đến công ty của anh Toàn để nhận chiếc xe máy nghĩa tình này.

 

Ông Lộc xúc động cho biết: Tôi làm nghề giao hàng, lâu nay cuộc sống còn rất khó khăn nên phải dùng mãi chiếc xe cũ này. Biết tin anh Toàn tặng xe máy mà cả đêm qua không ngủ được vì trong lòng rất vui, hạnh phúc!

 

Trả lời báo chí, anh Toàn nói rằng việc tặng xe máy không phải vì thương hại ông Lộc mà cái chính là bản thân rất trân trọng cách hành xử thật thà của người đàn ông khắc khổ này. Theo anh, trong nhiều vụ va quẹt lâu nay, hầu như người gây tai nạn thường rất ít khi nhận lỗi. Chưa kể có người còn lợi dụng “việc bé xé ra to” hô hoán, ăn vạ tại chỗ kiểu như mình mới là nạn nhân đích thực để được nhận tiền bồi thường càng nhiều càng tốt. Ông Lộc không phải người như vậy.

 

Anh Toàn chia sẻ điều khiến anh bất ngờ, cảm kích chính là thái độ nhận sai và xin lỗi rất chân chất, dễ thương của ông Lộc. Anh cũng cho biết sẵn sàng nhận ông Lộc vào làm việc tại công ty nếu ông Lộc có nhu cầu.

 

Tục ngữ có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành” và câu này có thể vận vào câu chuyện giữa anh Toàn với ông Lộc. Nhờ cách ứng xử điềm tĩnh, chân tình và nhân hậu giữa hai người trong cuộc nên vụ va chạm không ồn ào, ầm ĩ như lâu nay, mà dẫn đến một cái kết có hậu rất đẹp làm rưng rưng lòng người. Hàng ngày luôn xuất hiện rất nhiều mâu thuẫn, va chạm, xung đột giữa người với người trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Nếu ai ai cũng hằn học, giận dữ, luôn muốn giành phần thắng, phần hơn, không làm chủ được lý trí và tình cảm, tất yếu sẽ dẫn đến kết cục bi thương. Còn nếu cả hai bên đều bình tĩnh, biết kiềm chế, biết chọn đối thoại ôn hòa thay vì đối đầu căng thẳng, sự việc sẽ được hóa giải nhẹ nhàng và không chừng sẽ trở thành bạn.

 

Câu chuyện giữa anh Toàn và ông Lộc là một bài học giản dị mà tuyệt vời về phương cách đối nhân xử thế. Qua đó góp phần trao truyền, lan tỏa, nhân rộng sự yêu thương, sẻ chia để người sống với người ngày càng tử tế, thiện lương hơn; góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, người dân sống an toàn và hạnh phúc.

 

HUỲNH NHẬT THẮNG

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp