Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nhiều kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông

Thứ bảy - 17/07/2021 05:42
Sau nhiều nỗ lực, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả ba tiêu chí. Nhằm tiếp tục kiềm chế TNGT trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể
Nhiều kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông

Sau nhiều nỗ lực, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả ba tiêu chí. Nhằm tiếp tục kiềm chế TNGT trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, nhất là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

 

Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết những tồn tại của tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh?

 

Ông Nguyễn Phương Đông

- Thống kê từ các vụ TNGT trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông như lỗi vi phạm phía đi, không quan sát, vi phạm tốc độ... Tình trạng chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn xảy ra. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT chưa thật sự tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

 

Một số người chưa xem vấn đề chấp hành các quy tắc giao thông là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác. Trên một số tuyến đường ở TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa thường xảy ra tình trạng các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe quá tốc độ, nẹt pô, rú ga, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông làm cho tình hình trật tự ATGT phức tạp.

 

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tăng nhanh trong khi hệ thống hạ tầng GT-VT chưa được nâng cấp, sửa chữa kịp thời đã hình thành “điểm đen”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

 

* Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Vậy, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực gì so với trước, thưa ông?

 

- Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT. Qua đó, nhiều mô hình tuyên truyền đã phát huy hiệu quả như các cuộc thi tìm hiểu về ATGT học đường, tuyên truyền ATGT qua mạng xã hội cũng như qua các cơ quan thông tấn, báo chí.

 

Cùng với đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn kết hợp vi phạm có chất ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an. Qua đó phát hiện 1.760 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, phạt tiền hơn 5,6 tỉ đồng, tạm giữ 1.760 phương tiện, tước 1.392 giấy phép lái xe.

 

Song song với đó, lực lượng thanh tra GT-VT cũng đã tổ chức 332 cuộc kiểm tra; phát hiện lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 291 trường hợp với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.

 

Nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình trật tự ATGT từ ngày 15/12/2020-15/6/2021 đã có chuyển biến rõ rệt. Toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 47 người, thiệt hại tài sản khoảng 652 triệu đồng. So với 6 tháng cùng kỳ năm 2020, TNGT giảm cả ba mặt, giảm 22 vụ (tỉ lệ 24,7%), 13 người chết (tỉ lệ 24,5%) và 20 người bị thương (tỉ lệ 29,9%).

 

* Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành GT-VT đã có những ứng phó gì trong tình hình mới, thưa ông?

 

- Để phòng chống dịch COVID-19, Sở GT-VT đã có văn bản tạm dừng tất cả hoạt động vận tải khách liên tỉnh và nội tỉnh (bao gồm xe tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi) cho đến khi có thông báo mới.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phương tiện trên quốc lộ 1. Ảnh: HỒ NHƯ

 

Riêng vận tải hàng hóa được tiếp tục hoạt động để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất hàng hóa của nền kinh tế nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Sở GT-VT đã phối hợp với đơn vị chuyên môn tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho lái xe của các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

 

Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị tổ chức xét nghiệm COVID-19 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thời điểm trước khi đến và sau khi quay về từ khu vực phong tỏa hoặc nơi có ổ dịch. Người điều khiển phương tiện phải ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, đảm bảo thông thoáng phương tiện, hạn chế tiếp xúc với người khác. Trong suốt hành trình từ chốt kiểm dịch đến địa điểm giao, nhận hàng và ngược lại, lái xe không được dừng, đỗ xe dọc đường và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19.

 

Trên các công trình sửa chữa giao thông đường bộ, Sở GT-VT cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường đảm bảo an toàn công trình, ATGT cũng như phòng chống dịch bệnh.

 

* Dự kiến trong những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ có những diễn biến phức tạp. Vậy Ban ATGT tỉnh có giải pháp cụ thể gì để TNGT có thể tiếp tục kéo giảm cả ba mặt, thưa ông?

 

- Thông thường vào những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến khó lường, TNGT có nguy cơ tăng cao. Đây là dịp cao điểm của vận chuyển hàng hóa nên các vi phạm về chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ xảy ra phổ biến. Những tháng cuối năm cũng là vào mùa mưa nên sẽ có nhiều nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường. Đường sá cũng dễ bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại.

 

Các phương tiện đường thủy nội địa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mưa lũ. Mùa mưa bão không còn xa, các địa phương phải khẩn trương khảo sát, xác định điểm mất an toàn cầu, đường để có kế hoạch duy tu, sửa chữa kịp thời.

 

Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT cơ sở. Các đơn vị tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp tình hình thực tế địa phương, đặc biệt các vị trí trường học, khu vực đông dân cư; các vị trí nút giao giữa tuyến quốc lộ với các tuyến đường địa phương. Sở GT-VT tập trung đôn đốc công tác bảo trì, bảo dưỡng, xóa điểm đen trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để đảm bảo êm thuận trong việc đi lại của người dân.

 

Các mô hình tuyên truyền ATGT cần được duy trì, phát huy hiệu quả. Mô hình Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng cũng được tiếp tục triển khai và không ngừng đổi mới nội dung, đặc biệt là thông qua hình thức mạng xã hội facebook, zalo. Ngoài tuyên truyền và triển khai Luật Đường sắt, các địa phương cần cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt.

 

Các ngành, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát công khai phối hợp hóa trang, xử lý kịp thời vi phạm trên các tuyến đường.

 

Song song với việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, cảnh sát giao thông cũng thực hiện nhiều đợt ra quân cao điểm theo chuyên đề như xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng... Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ như nồng độ cồn, tốc độ... để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và cho người khác.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Từ ngày 15/12/2020-15/6/2021, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 47 người, thiệt hại tài sản khoảng 652 triệu đồng. So với 6 tháng cùng kỳ năm 2020, TNGT giảm cả ba mặt, giảm 22 vụ (24,7%), 13 người chết (24,5%) và 20 người bị thương (29,9%).

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp