Trường THPT Nguyễn Văn Linh: Điển hình thực hiện Kế hoạch 68

Thứ ba - 11/06/2019 01:06
Qua 5 năm thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) đã có nhiều cách làm hay để trợ giúp hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn mang lại hiệu quả.
Trường THPT Nguyễn Văn Linh: Điển hình thực hiện Kế hoạch 68

Qua 5 năm thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU về triển khai thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) đã có nhiều cách làm hay để trợ giúp hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn mang lại hiệu quả. Đảng ủy trường là một trong 14 tập thể vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen trong việc thực hiện kế hoạch này.

 

Tâm huyết trong giúp đỡ hộ nghèo

 

Bỏ mớ cỏ vào chuồng, ông Trần Trường (51 tuổi, thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) vừa đưa tay vuốt ve lần lượt từng con dê, vừa cười nói: “Bầy dê này là món quà của các thầy, cô giáo Trường THPT Nguyễn Văn Linh tặng gia đình tôi để có thêm kế mưu sinh, giúp cải thiện cuộc sống”.

 

Trước đây, gia đình ông Trần Trường thuộc diện hộ nghèo. Nhà có 5 nhân khẩu, sống trong một căn nhà cấp 4 chưa đầy 30m², xuống cấp, cũ kỹ. Vợ chồng ông Trường không có việc làm ổn định, lại không có đất ruộng nên ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh.

 

Nhận giúp đỡ gia đình ông, Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Văn Linh đã cử đảng viên về tận nhà thăm hỏi, tìm cách giúp đỡ gia đình vươn lên thoát nghèo. Rút kinh nghiệm từ việc giúp đỡ hộ ông Nguyễn Trọng Khôi ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam nuôi 2 con heo, nhưng sau đó, không cải thiện được nhiều cho cuộc sống, nên các đồng chí trong Đảng ủy nhà trường đã thảo luận và thống nhất hỗ trợ gia đình ông Trường mô hình chăn nuôi dê thịt.

 

Đảng ủy trường đã vận động đảng viên đóng góp một ngày lương, được số tiền 10 triệu đồng, giúp đỡ gia đình ông Trường xây dựng chuồng và mua 4 con dê giống; đồng thời phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ kỹ thuật chăn nuôi cũng như quá trình phối giống.

 

Không phụ lòng người, sau gần hai năm chăm sóc, gia đình ông Trường mừng rỡ “đón” thêm 10 con dê con được sinh ra từ các con dê giống. Ông Trường vui mừng, chia sẻ: “Đàn dê của tôi có tổng cộng 15 con, mới xuất đàn 5 con, thu về gần 10 triệu đồng. Kinh phí trên giúp gia đình trang trải phần nào trong cuộc sống. Bây giờ, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, xây được căn nhà cấp 4 khang trang”.

 

Thầy Nguyễn Đình Diêm, Bí thư Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Linh, cho biết: “Thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, với tấm lòng sẻ chia khó khăn, Đảng ủy nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm cách thức giúp đỡ để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chúng tôi luôn suy nghĩ, tìm cách làm sao vừa giúp đỡ vốn, vừa tạo được công ăn việc làm cho bà con. Đồng thời, chúng tôi cũng phân công các chi bộ, đảng viên thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các hộ gia đình này”.

 

Nâng đỡ học sinh khó khăn

 

Không chỉ giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Văn Linh còn làm tốt việc giúp đỡ học sinh yếu, học sinh nghèo, xa trường với nhiều cách làm hay. Đầu mỗi năm học, Đảng ủy, Ban giám hiệu trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm rà soát, nắm thông tin từng học sinh thuộc diện đặc biệt khó khăn, mồ côi, không đủ điều kiện đi học để trường nhận đỡ đầu. Với các học sinh có học lực yếu, nguy cơ bỏ học, giáo viên tăng cường phụ đạo ở từng buổi học, nhắc nhở ý thức học tập của các em.

 

Với các học sinh thuộc diện hộ nghèo, ngoài động viên phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học ở nhà của con em, giáo viên còn giúp đỡ về học tập, quần áo, học bổng, đóng các khoản thu bắt buộc. Với các học sinh đi học xa trường, nhà trường vận động mạnh thường quân tặng xe đạp làm phương tiện cho các em đến lớp.

 

Bí thư Đoàn trường Nguyễn Vũ Minh Thư cho hay: “Trong 3 năm qua, cán bộ, giáo viên của trường đã nhận đỡ đầu hơn 1.300 học sinh, dạy miễn phí mỗi em 24 tiết học; nhận đỡ đầu, giúp đỡ học tập, ủng hộ vật chất và tinh thần cho 94 học sinh khó khăn của trường; tặng 10 chiếc xe đạp cho các em. Ngoài ra, hàng năm, nhà trường còn tổ chức đêm văn nghệ gây Quỹ Vòng tay ấm, giúp đỡ học sinh nghèo. Đến nay, chương trình này đã duy trì suốt 13 năm. Chỉ riêng trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, số tiền đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo là 125 triệu đồng. Vì thế, trong 3 năm qua, trường là một trong những đơn vị có rất ít học sinh bỏ học”.

 

Theo thầy Diêm, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Kế hoạch 68 của Tỉnh ủy, Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Văn Linh thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa; đồng thời xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

 

“Hiện nay, Đảng bộ trường có 3 chi bộ với 50 đảng viên. Đảng bộ luôn phát huy vai trò và trách nhiệm của mỗi đảng viên, Ban giám hiệu và trưởng các đoàn thể trong nhà trường; trăn trở, tìm nhiều cách làm mới, thiết thực trong tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị và thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU. Đảng bộ trường quyết tâm xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2019”, thầy Diêm chia sẻ.

 

Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Bùi Thanh Toàn cho biết: “Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Văn Linh vừa được Huyện ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen vì có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU. Báo cáo tham luận của Đảng ủy trường trình bày tại hội nghị sơ kết của huyện đã góp phần làm rõ thêm một số kinh nghiệm, giải pháp để các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn Kế hoạch 68 trong thời gian tới”.

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp