Trưởng nhóm của “Biệt đội săn rác”

Thứ năm - 13/06/2019 05:06
Đó là em Nguyễn Anh Tuấn, học sinh lớp 11B1 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa). Từ tình yêu thiên nhiên, muốn bảo vệ môi trường, Tuấn đã thành lập nhóm Hành trình xanh Đông Hòa, tập hợp các bạn trong lớp trong trường cùng “săn” rác.
Trưởng nhóm của “Biệt đội săn rác”

Đó là em Nguyễn Anh Tuấn, học sinh lớp 11B1 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa). Từ tình yêu thiên nhiên, muốn bảo vệ môi trường, Tuấn đã thành lập nhóm Hành trình xanh Đông Hòa, tập hợp các bạn trong lớp trong trường cùng “săn” rác.

 

Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Đến thăm Di tích lịch sử Tàu Không số, em thấy rất phản cảm khi rác có ở khắp nơi. Điều đáng buồn là không mấy ai có ý thức dọn rác mà ngược lại, nhiều người vô tư vứt chai lọ, túi ni lông… lung tung. Trước thực trạng này, em muốn làm một điều gì đó để thay đổi, thế là em rủ các bạn trong lớp trong trường đi nhặt rác vào những lúc rảnh rỗi.

 

Với 7 thành viên ban đầu, chúng em thành lập nhóm Hành trình xanh Đông Hòa vào tháng 10/2018. Ngoài hoạt động thu gom rác, nhóm còn làm biển báo tuyên truyền tại những địa điểm đông dân cư và nơi có nhiều người qua lại. Chúng em muốn góp tiếng nói của mình thuyết phục mọi người chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chính chúng ta.

 

Ban đầu, Tuấn và các thành viên gặp khó khăn vì mọi người cho rằng học sinh không lo học hay phụ giúp gia đình mà lại đi nhặt rác, lo chuyện bao đồng. Tuấn chia sẻ thêm: Em sống với ngoại, ngoại thấy em hay đi thì cũng lo, vì nghĩ em lêu lổng. Để ngoại tin, yên tâm, trước khi đi em hoàn tất bài vở, lo xong chuyện trong nhà. Mỗi lần đi em đều chụp ảnh hoặc quay video về cho ngoại xem. Rồi ngoại hiểu và động viên em tham gia.

 

Với các thành viên khác trong nhóm, chúng em giải thích cho gia đình hiểu và động viên nhau. Lâu dần hoạt động ý nghĩa này được bà con hưởng ứng, bạn bè thầy cô hiểu, số thành viên tham gia nhóm ngày một đông. Hiện nhóm em có 40 bạn chủ yếu là học sinh. Nhóm đã thực hiện dọn rác tại bãi biển Hòa Hiệp Trung, đường Hùng Vương đoạn qua thị trấn Hòa Hiệp Trung, Di tích lịch sử Tàu Không số, bệnh viện huyện…

 

Nhóm còn phối hợp với chi đoàn các xã thu gom rác thải, trồng hoa, cây xanh tại các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, tuyên truyền cho người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy…

 

Nói về cháu của mình, bà Nguyễn Thị Thu Dung cho biết: Ban đầu thấy cháu hay đi ra ngoài, lúc về quần áo hôi hám, mồ hôi nhễ nhại, tôi lo lắng lắm. Khi cháu cho tôi biết những việc cháu đã làm ngoài giờ học, tôi mừng vì cháu biết sống có trách nhiệm với cộng đồng.

 

Để mở rộng phạm vi hoạt động, Tuấn đăng ký làm thành viên quản trị của trang fanpage Phú Yên Xanh. “Em mong muốn hoạt động bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở huyện Đông Hòa mà được mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Đó là cách thiết thực nhất để em và các bạn trong nhóm góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương Phú Yên thêm xanh - sạch - đẹp”, Tuấn nói.

 

Theo anh Nguyễn Quang Việt, người thành lập fanpage Phú Yên Xanh, Tuấn tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã có những suy nghĩ và hành động tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường. Mô hình thành lập nhóm Hành trình xanh Đông Hòa mà Tuấn gây dựng có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao ý thức cộng đồng về giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

BẠCH VÂN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp