Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Dù trên sỏi đá, hoa vẫn nở

Chủ nhật - 19/07/2020 06:38
“Dù trên sỏi đá hoa vẫn nở, vẫn khoe sắc tỏa hương, vẫn góp phần làm đẹp cho đời. Tôi cảm phục ý chí, nghị lực, niềm tin và đặc biệt là tâm hồn của các bạn”
Dù trên sỏi đá, hoa vẫn nở

“Dù trên sỏi đá hoa vẫn nở, vẫn khoe sắc tỏa hương, vẫn góp phần làm đẹp cho đời. Tôi cảm phục ý chí, nghị lực, niềm tin và đặc biệt là tâm hồn của các bạn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng xúc động bày tỏ trong chương trình hội ngộ - giao lưu ra mắt tập thơ Hoa trên sỏi đá của 10 tác giả kém may mắn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cùng nghệ sĩ Ngọc Sang và nhà báo Phan Thanh Bình tặng hoa cho 7 tác giả tham gia chương trình hội ngộ - giao lưu ra mắt tập thơ Hoa trên sỏi đá. Ảnh: YÊN LAN

 

Có những khoảng lặng trong chương trình hội ngộ - giao lưu tại TP Tuy Hòa, khi 7 trong 10 tác giả tập thơ Hoa trên sỏi đá vượt đường xa về đây, và được người thân đưa lên sân khấu. Nguyễn Hữu Thịnh từ Hải Dương; Nguyễn Văn Lệnh, Nguyễn Thế Quy từ Quảng Nam; Nguyễn Thị Kim Anh, Lê Thị Tám từ Quảng Ngãi vào; Huỳnh Thanh Thảo từ Gia Lai xuống; Nguyễn Thủy Tiên từ xã An Lĩnh (huyện Tuy An) vô. Hầu hết các bạn phải di chuyển bằng xe lăn, riêng Thủy Tiên được đưa lên sân khấu trên chiếc giường nhỏ. Hoàng Minh Hằng - cô gái xương thủy tinh ở Huế - vừa bị gãy chân, không vào được; Phạm Thị Loan Anh ở Sóc Trăng và Dương Quốc Khiêm ở Bạc Liêu cũng không thể tham gia.

 

10 tác giả, 10 mảnh đời kém may mắn. Người thì bị khuyết tật bẩm sinh, người mắc bệnh hiểm nghèo, người bị di chứng sau tai nạn giao thông… Họ đã vượt lên những thử thách khắc nghiệt bằng nghị lực đáng kinh ngạc. Và bệnh tật không thể nào ngăn được tâm hồn bay bổng. Những vần thơ vỗ cánh bay lên từ thân thể tật nguyền. Mười mấy năm qua, cuộc sống của Thủy Tiên gắn chặt với chiếc giường, nhưng cô gái sinh năm 1991 này đã xuất bản 3 tập thơ. Kim Anh và Thế Quy, mỗi bạn có 2 tập thơ riêng. Còn Hữu Thịnh có 4 tập thơ và đoạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật Côn Sơn, tỉnh Hải Dương.

 

Các bạn trẻ này gặp nhau trên mạng xã hội. Tập thơ Hoa trên sỏi đá ra đời từ ý tưởng tự tìm niềm vui cho mình, gắn kết 10 tác giả cùng cảnh ngộ. “In tập thơ này là một quyết định liều lĩnh, vì nhà bạn nào cũng khó khăn. Chúng em mỗi người góp vài trăm nghìn để in thơ. Anh Thế Quy tự làm bìa, dàn trang; Nhà xuất bản Hội Nhà văn hỗ trợ xuất bản phí. Sau khi in tập thơ, chúng em đã rất cố gắng để được gặp nhau trong ngày hôm nay”, Thủy Tiên chia sẻ.

 

100 bài thơ trong tập Hoa trên sỏi đá là lời tự sự của 10 bạn trẻ kiên cường vượt lên những thử thách nghiệt ngã của số phận. Họ tự nạp năng lượng cho mình. Họ trải lòng qua từng trang thơ và tìm thấy nguồn an ủi, niềm vui từ những tâm hồn đồng điệu. Hầu hết thơ trong tập Hoa trên sỏi đá rất mộc mạc.

 

“…Ôm vào lòng những tia nắng ôn nhu

Xem tiếng gió là lời ru tuổi trẻ

Để chiếc lá trở về nơi đất mẹ

Mãi thanh bình mặc kệ chuyện thế gian…”

(Cô gái của hôm nay - Huỳnh Thanh Thảo)

 

Còn đây là lời tâm sự của Dương Quốc Khiêm:

 

“Phải không em? Đời trăm sắc muôn màu

Đâu chỉ có màn đêm hoài giá lạnh

Sau cơn bão đàn chim vui sải cánh

Ta là người sao thua kém loài chim?”

(Em ngang qua đời tôi)

 

Tuy nhiên, trong Hoa trên sỏi đá vẫn có những tác phẩm đầy chất thơ:

 

“Trong mơ như em vẫn gọi

Anh của một trời khát khao

Nghe con gió mùa xanh gội

Thắm vườn nhân gian ngọt ngào…

Trái tim em chừng thổn thức

Trái tim anh như sóng trào

Giêng, hai - xuân nồng rạo rực

Sóng sánh mùa nghiêng nghiêng trao…”

(Phúc thảo cho mùa tình nhân - Nguyễn Hữu Thịnh)

 

Đọc những câu thơ trên, ai có thể nghĩ rằng tác giả bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam, cuộc đời gắn với chiếc xe lăn.

 

Nghệ sĩ Ngọc Sang chia sẻ: “Mỗi lần gặp các em khuyết tật, lòng tôi lại nghẹn ngào. Nhưng chính nghị lực của các em đã giúp tôi biết rằng: Cho đi là còn mãi. Để các tác giả tập thơ Hoa trên sỏi đá được hội ngộ là một ước mơ lớn, khó thực hiện nhưng hôm nay đã thành hiện thực, là niềm hạnh phúc của tôi và của các em”.

 

Thay mặt 9 tác giả còn lại, Thủy Tiên cảm ơn những người đã yêu quý các bạn trẻ, đã tham dự chương trình. “Tại đây, trong giây phút này, chúng em phải công nhận một điều rằng chúng em rất may mắn! Chúng em chỉ là những người khuyết tật, cuộc sống gắn bó với chiếc giường, chiếc xe lăn, thậm chí có những bạn không biết thế giới bên ngoài kia như thế nào. Nhưng trên mỗi chặng đường chúng em đi, mỗi khúc khuỷu quanh co của cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, duyên đưa lối và nhờ facebook, chúng em gặp nhau. Hơn nữa, chúng em được gặp gỡ muôn người sốt gắng, nhiệt tâm dìu dắt, nâng đỡ, yêu thương… Niềm tin và nghị lực để chúng em vươn lên trước tiên là từ gia đình, từ những bạn đồng điệu thơ ca, và từ tấm lòng yêu thương của mọi người, của bè bạn muôn phương”, Thủy Tiên xúc động phát biểu.

 

Dù trên sỏi đá hoa vẫn nở, vẫn khoe sắc tỏa hương, vẫn góp phần làm đẹp cho đời. Tôi cảm phục ý chí, nghị lực, niềm tin và đặc biệt là tâm hồn của các bạn. Và tôi rất cảm ơn những tình cảm, tấm lòng của mọi người đã dành cho các bạn trẻ - các tác giả tập thơ Hoa trên sỏi đá. Buổi gặp mặt đậm đà tình nghĩa hôm nay chắc chắn sẽ là nguồn động lực giúp các bạn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục có cảm xúc để có những tác phẩm thơ làm đẹp cho đời.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

YÊN LAN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp