Nghe dân ca bên thác Jrai Tang

Thứ năm - 02/03/2023 08:51
Lần đầu tiên Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh có sáng kiến tổ chức liên hoan Các câu lạc bộ (CLB) âm nhạc, dân ca bên dòng thác Jrai Tang - một địa điểm du lịch sinh thái.

Lần đầu tiên Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh có sáng kiến tổ chức liên hoan Các câu lạc bộ (CLB) âm nhạc, dân ca bên dòng thác Jrai Tang - một địa điểm du lịch sinh thái. Hoạt động văn hóa này đã thu hút hơn 80 nghệ nhân, diễn viên của 6 CLB trên địa bàn huyện tham gia.

 

Mặc dù trời mưa không dứt nhưng các nghệ nhân, diễn viên vẫn ngân vang tiếng đàn, cất cao lời ca bằng tình yêu nghệ thuật và âm nhạc dân gian. Khán giả cũng hòa mình vào những cung bậc đầy cảm xúc ấy.

 

Một tiết mục hát quan họ tại liên hoan. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Liên hoan đa sắc màu

 

6 đơn vị tham gia liên hoan gồm: CLB Hát then thôn Tân Lập, CLB Người cao tuổi xã Ea Ly, CLB Dân ca Quan họ thôn Tân An, CLB Hương Quê thôn Tân An (xã Ea Bar), CLB Dân ca thị trấn Hai Riêng và CLB Âm nhạc truyền thống dân tộc buôn Ly (xã Ea Trol). Gần 20 tiết mục thể hiện bản sắc của các dân tộc anh em từ các CLB âm nhạc, dân ca trên địa bàn huyện Sông Hinh về đây hội tụ. Lời ca tiếng đàn hòa quyện với âm thanh đại ngàn bên tiếng suối rì rào, thấm đượm nghĩa tình, mang đậm tâm hồn Việt, cốt cách Việt, khơi dậy xúc cảm, niềm tự hào cho người xem. Mỗi tiết mục, mỗi làn điệu dân ca là một gam màu tươi sáng ngợi ca quê hương, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, tình yêu đôi lứa, đạo lý truyền thống... Mỗi nghệ nhân, diễn viên là những người hàng ngày gắn bó với ruộng rẫy đã dốc hết tinh thần, nhiệt huyết làm nên một liên hoan đa sắc màu.

 

Chương trình tham gia liên hoan của CLB Hương Quê mang đậm chất dân ca Bắc Ninh, với những tiết mục như: tốp ca Trầu cau quan họ, múa Những cô gái trên quê hương quan họ... Những làn điệu quan họ thắm tình, lời đối đáp vui tươi, hóm hỉnh, dí dỏm và không kém phần duyên dáng dẫn dắt khán giả về với Bắc Bộ để hiểu rõ hơn nguồn mạch tâm hồn của các liền anh, liền chị.

 

Ông Chu Bá Kỳ, Chủ nhiệm CLB Hương Quê chia sẻ: “CLB mong muốn giới thiệu với Phú Yên - quê hương thứ hai của các thành viên những làn điệu quan họ Bắc Ninh, Bắc Giang mà chúng tôi luôn nâng niu, gìn giữ như một sản phẩm văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Và qua liên hoan này, chúng tôi mong rằng, những làn điệu dân ca ấy vẫn như một mạch ngầm chảy mãi trong kho tàng nghệ thuật dân ca Việt Nam”.

 

CLB Hát then thôn Tân Lập mang đến liên hoan phần trình diễn tình cảm, lôi cuốn của các nghệ nhân, diễn viên với sắc áo chàm cùng dây xà tích lấp lánh ánh bạc. Còn giai điệu núi rừng của đồng bào dân tộc Ê Đê miền núi Sông Hinh do các diễn viên đến từ CLB Âm nhạc truyền thống dân tộc buôn Ly biểu diễn thể hiện sự phóng khoáng, đậm màu sắc Tây Nguyên, tạo ấn tượng mạnh với khán giả.

 

Anh Ksor Y Thư, Chủ nhiệm CLB Âm nhạc truyền thống dân tộc buôn Ly, xã Ea Trol bày tỏ: “Đến với liên hoan, ngoài mục đích lan tỏa trong cộng đồng tình yêu âm nhạc, gìn giữ văn hóa truyền thống, các thành viên trong CLB mong muốn quảng bá đến bạn bè gần xa về bản sắc văn hóa của người Ê Đê”.

 

Góp sức gìn giữ nét đẹp văn hóa

 

Trong tiếng hát tha thiết cùng tiếng nói cười râm ran, anh Nguyễn Hải Lâm, một khán giả mê âm nhạc dân gian lặng lẽ theo dõi suốt chương trình liên hoan. Anh Lâm chia sẻ: “Xem các CLB biểu diễn, tôi thấy các nghệ nhân, diễn viên đã đến với sân chơi này với tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết, năng động. Họ thể hiện trọn vẹn những khát vọng, đam mê cống hiến cho dòng chảy của âm nhạc, dân ca trong nền văn hóa nghệ thuật dân tộc”.

 

Những lời ca tiếng đàn, những làn điệu dân ca hòa quyện cùng vẻ đẹp đa sắc của trang phục truyền thống đã làm nên không khí vui tươi giữa không gian đại ngàn. “Liên hoan là một trong những hoạt động kỷ niệm 38 năm ngày thành lập huyện Sông Hinh (25/2/1985-25/2/2023), tạo sân chơi âm nhạc, dân ca lành mạnh, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để thắt chặt tình thân ái. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc quý báu mà cha ông đã truyền lại qua bao thế hệ”, ông Phan Thanh Quyền, Chủ tịch Hội VHNT huyện Sông Hinh cho biết.

 

Cũng theo ông Phan Thanh Quyền, thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sông Hinh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch huyện Sông Hinh, Hội VHNT huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch 5 năm về công tác xây dựng và phát triển hội. Trong đó, hoạt động âm nhạc dân tộc, dân ca tập trung giới thiệu về bản sắc văn hóa và quảng bá về du lịch Sông Hinh. Đây là hoạt động thường niên nằm trong kế hoạt hằng năm của hội để tạo điều kiện cho anh chị em văn nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên ở các CLB có điều kiện giao lưu, biểu diễn nghệ thuật.

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp