Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vạt nắng mùa đông

Chủ nhật - 01/11/2020 01:41
Quê tôi vừa trải qua cơn bão số 9, sáng nay trời trong xanh và có nắng. Nắng sau cơn bão rất hữu ích nên được mọi người đón nhận với tâm trạng vui mừng.. Chợt nhớ lời ông nội nói: “Sau bão là có cây “mưa dội bùn” và ngày mai sẽ có nắng để còn phơi, hong đồ đạc…”.

Quê tôi vừa trải qua cơn bão số 9, sáng nay trời trong xanh và có nắng. Nắng sau cơn bão rất hữu ích nên được mọi người đón nhận với tâm trạng vui mừng.. Chợt nhớ lời ông nội nói: “Sau bão là có cây “mưa dội bùn” và ngày mai sẽ có nắng để còn phơi, hong đồ đạc…”.

 

Sáng sớm, nắng đông hiện lên từng vạt, từng chùm nối nhau, đan xen, xê dịch, có thể dễ quan sát bằng mắt. Những vạt nắng lang thang vàng mật tỏa xuống từng con phố, xuyên qua kẽ lá rồi lại ẩn mình dưới những tán cây. Nắng tỏa từng xóm làng, đồng ruộng… thoáng chốc ẩn mất sau đám mây ghi xám rồi tảo nắng sau vài phút. Dẫu biết cơn bão qua đi người dân quê tôi còn lắm việc phải lo toan khắc phục… nhưng nhìn những vạt nắng đông sau bão có cảm giác ấm áp.

 

Qua đêm bão, sáng nay có nắng xóm tôi vui lắm, mẹ tôi cũng như các cô, thím tranh thủ giặt lại và phơi hong những vật dụng bị ướt do mưa dột. Các cháu mầm non được nghỉ học, chạy nhảy tung tăng theo chân bà, chân mẹ líu ra líu rít hỏi “Bà ơi sao chậu hoa kiểng bị bể, sao cây lựu gãy…” . Nắng đông tỏa chiếu khiến đôi má đứa nào cũng ửng hồng, trông dễ thương.

 

Thương lắm những anh chị công nhân, bão vừa tan là họ đã có mặt trên các con phố để dọn vệ sinh, để ngày mai đường sá thông thoáng khô ráo phục vụ hoạt động của người dân.

 

Chợt nhớ lúc nhỏ, sau cơn bão trời vừa tảng sáng, tôi theo mẹ ra sau vườn để xem đêm qua bão có làm hư hại gì đến luống rau, hàng cà chua, hàng ớt hay không. Riêng tôi được nhìn ngắm những vạt nắng xuyên qua hàng cây thầu đâu (sầu đông) và cây bồn bồn tạo ra những hoa nắng lung linh trên vạt áo bà ba nâu của mẹ.

 

Bão qua đi, sáng nay có nắng, các cụ già quê tôi ngồi bên bàn trà rôm rả luận bàn chuyện thiệt hại của bão gây ra ở xóm mình và các nơi khác…

 

Thời gian trôi về chiều, nắng cũng nhạt dần bởi sự lấn át của lớp mây mù từ hướng biển đưa vào, tiết trời se lạnh hơn. Trên các con đường dòng người vội vã trở về nhà sau một ngày làm việc để chuẩn bị cho bữa cơm tối của gia đình; nắng chiều dường như cũng biết thời gian ngự trị của mình sẵn sàng trả lại cho màn đêm. Nắng tắt để tích tụ thêm năng lượng để ngày mai tiếp tục tỏa chiếu, sưởi ấm con người và vạn vật.

 

Có qua cơn bão, có qua những ngày mưa mới thấy trân quý những vạt nắng mùa đông. Thật vậy, trước và trong thời gian bão bầu trời u ám, xám xịt, mưa dầm dề, gió rít giật từng cơn… Bão tan, những vạt nắng đông như một phép màu. Nó khiến bầu trời tươi tỉnh, không gian thoáng đãng và cuộc sống sôi động trở lại.

 

Nghe thông tin vài ngày tới có thêm cơn bão đổ bộ, và lại phải tạm rời xa nắng đông. Hy vọng khi vào đất liền bão chỉ còn là áp thấp để mọi người được bình yên và nắng mùa đông tiếp tục tỏa ấm.

 

HOÀNG HÀ THẾ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp