Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Mỗi ngày một viên thuốc, không lo bị nhiễm HIV

Thứ hai - 06/07/2020 03:19
Đó là thông tin được ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) khẳng định khi đề cập đến biện pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng virus (PrEP).
Mỗi ngày một viên thuốc, không lo bị nhiễm HIV

Đó là thông tin được ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) khẳng định khi đề cập đến biện pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng virus (PrEP).

 

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm có nghĩa là một người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV, nếu sử dụng thuốc kháng virus (ARV) mỗi ngày, có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đến hơn 90%.

 

Thuốc này có chứa Tenofovir. Tại Việt Nam, thuốc đang được các chương trình, dự án cấp miễn phí là sự kết hợp hai loại thuốc ARV: Tenofovir và Emtricitabine (TDF/FTC).

 

Khi dùng thuốc hàng ngày, nồng độ thuốc ARV trong máu có thể ngăn chặn không cho virus HIV xâm nhập và nếu xâm nhập cũng không nhân lên trong cơ thể, từ đó dự phòng lây nhiễm HIV.

 

Hầu hết những người dùng PrEP không gặp tác dụng phụ nào nghiêm trọng.

 

Tuy nhiên, một số ít người có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt, đau đầu, chán ăn...Thông thường, các phản ứng phụ này sẽ chấm dứt sau một đến hai tuần.

 

Trong những năm gần đây, dịch HIV ở Việt Nam đã có những thay đổi. Tỉ lệ nhiễm HIV trong người nghiện chích ma túy và phụ nữ mại dâm giảm, còn tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và chuyển giới nữ (TGW) vẫn ở mức cao, nhất là ở các khu vực đô thị lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do hành vi tình dục không an toàn trong nhóm này. Trong bối cảnh hiện chưa có vắc - xin để phòng ngừa, dự phòng bằng thuốc ARV được coi là một giải pháp hữu hiệu. PrEP là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

 

Phương pháp này tuy không thay thế được vắc xin HIV nhưng là một cách đơn giản nhất, có thể giảm tới hơn 90% nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM qua các thử nghiệm lâm sàng và qua các can thiệp thực tế trên thế giới. Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai thí điểm cung cấp PrEP cho MSM và TGW trong gói dự phòng HIV kết hợp tại TP Hồ Chí Minh. Thí điểm này sẽ đưa ra các bằng chứng và cung cấp thông tin về tính khả thi của việc triển khai PrEP tại Việt Nam. Bộ Y tế đã có kế hoạch mở rộng ra 26 tỉnh, thành phố và tiến tới tất cả các tỉnh, thành phố sẽ triển khai can thiệp dự phòng trước phơi nhiễm cho các nhóm có hành vi nguy cơ cao nhằm tiến tới kiểm soát và kết thúc dịch HIV tại Việt Nam.

 

HÀ AN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp