Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thứ hai - 02/11/2020 07:09
Chỉ vì muốn nhanh hơn một vài phút, nhiều người khi tham gia giao thông đã bất chấp sự nguy hiểm của bản thân và những người khác, điều khiển xe vào đường ngược chiều.
Đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Chỉ vì muốn nhanh hơn một vài phút, nhiều người khi tham gia giao thông đã bất chấp sự nguy hiểm của bản thân và những người khác, điều khiển xe vào đường ngược chiều. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

 

Thói quen nguy hiểm

 

Theo Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, mức phạt lỗi đi ngược chiều tăng gấp nhiều lần so với quy định cũ (Nghị định 46 năm 2016) bởi mức độ nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông của hành vi này. Người điều khiển ô tô đi ngược chiều phạt từ 3-5 triệu đồng; mô tô từ 1-2 triệu đồng; xe đạp từ 200.000-300.000 đồng.

Thời gian gần đây, tình trạng đi ngược chiều diễn biến phức tạp trên các tuyến đường. Một trong những “điểm nóng” về lỗi này là tại đoạn đường ở đầu phía bắc cầu Hùng Vương. Theo quy định, người đi đường nếu đang lưu hành ở đường Nguyễn Công Trứ theo hướng đông - tây, khi muốn qua phần đường Nguyễn Công Trứ ở phía tây, phải cua phải qua đường Hùng Vương, sau đó đi tiếp đến điểm giao nhau giữa đường Hùng Vương và đường Trần Hưng Đạo, rẽ trái qua phần đường Hùng Vương phía bên kia để rẽ phải vào đường Nguyễn Công Trứ. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người đi đường vẫn rẽ trái (ngược chiều) rồi băng ngang ngay đầu cầu phía bắc, làm ảnh hưởng đến giao thông chung.

 

Để ngăn chặn tình trạng đi ngược chiều tại vị trí nói trên, các cơ quan chức năng đã lắp đặt, nối dài thêm dải phân cách giữa hai làn đường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình chạy xe ngược chiều chỉ để tiết kiệm thời gian di chuyển. Anh Nguyễn Anh Tuấn, một hộ dân ở gần đây, cho biết: Tôi thật sự không hiểu những người đi ngược chiều đó nghĩ gì, sao lại có thể chủ quan đến vậy khi lưu thông trên đường. Vì đi ngược chiều mà vị trí này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, có vụ gây chết người. Mới đây, tôi thấy dải phân cách đã được lắp dài thêm, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục vi phạm, đã có trường hợp tông gãy trụ của dải phân cách nối dài này.

 

Không chỉ tại TP Tuy Hòa, tình trạng đi ngược chiều cũng đang xảy ra trên các tuyến đường, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đến giờ, chị Trần Thị Thủy ở xã An Mỹ, huyện Tuy An vẫn chưa hết hoảng hốt về vụ tai nạn vừa xảy ra với mình. Chị Thủy kể: “Hôm rồi, tôi lái xe máy định qua bên kia đường để mua ít đồ ở tiệm tạp hóa. Nếu đi đúng đường đến vị trí điểm mở dải phân cách thì khá xa, nên tôi đã đi ngược chiều một đoạn ngắn. Không ngờ vừa cua xe ra khỏi nhà đi về phía tay trái, tôi đã va chạm với một xe máy khác đang đi đến. Cũng may lúc đó trời mưa, cả hai xe đều chạy chậm nên tôi và người kia chỉ bị xây xát nhẹ”.

 

Mạnh tay xử lý

 

Theo Ban ATGT tỉnh, đi ngược chiều là một trong những lỗi vi phạm phổ biến gây ra các vụ tai nạn giao thông.

 

Tại TP Tuy Hòa, để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo Đội CSGT, trật tự cơ động, Công an TP Tuy Hòa, ngoài việc tổ chức các đội tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đơn vị cũng đã triển khai hình thức “phạt nguội”, nhằm răn đe, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đội phân công cán bộ, chiến sĩ CSGT mặc thường phục, sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy quay phim, máy ảnh, máy bắn tốc độ… để ghi hình các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đơn vị tập trung triển khai trên các tuyến đường, khu vực có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông vào giờ cao điểm, để kịp thời phát hiện, ghi lại những hình ảnh về hành vi vi phạm, nhất là lỗi đi ngược chiều...

 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 134 vụ tai nạn giao thông, làm chết 81 người, bị thương 95 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ và số người bị thương có giảm, nhưng số người chết lại tăng 9 người. Một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông thuộc về lỗi người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, không đúng phần đường, làn đường quy định.

 

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, lực lượng CSGT đã tập trung tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đã có 139 trường hợp bị xử lý vi phạm lỗi đi ngược chiều, không đúng làn đường, phần đường. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng đã đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông như: tự giác chấp hành quy định giao thông, đi bên phải theo chiều đi của mình và đi đúng làn đường, phần đường quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

 

HỒ NHƯ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp