Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier: Chờ đợi những thay đổi

Thứ bảy - 04/03/2023 00:22
Những động thái đầu tiên của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier là sự mới mẻ và sự tính toán đường dài của HLV người Pháp. Điều này phù hợp với mục tiêu, định hướng mà VFF đề ra cho HLV Philippe Troussier.

Những động thái đầu tiên của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier là sự mới mẻ và sự tính toán đường dài của HLV người Pháp. Điều này phù hợp với mục tiêu, định hướng mà VFF đề ra cho HLV Philippe Troussier. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ nên chờ đợi sự hiệu quả từ HLV Philippe Troussier.

 

1. Những hình ảnh đầu tiên của HLV Philippe Troussier khi ông làm việc cùng đội tuyển U22 Việt Nam cho thấy rằng mọi thứ được thay đổi nhiều dưới thời HLV người Pháp.

 

Theo đó, đội tuyển U22 Việt Nam được yêu cầu chơi bóng ngắn và kiểm soát tốt nhất có thể. Các thủ môn cũng được yêu cầu đưa bóng lên tuyến trên dựa trên khả năng quan sát và kỹ năng phát triển bóng bằng chân nhiều hơn. Ở các vị trí khác, HLV Troussier yêu cầu các cầu thủ chú ý đến các tiểu tiết nhỏ từ việc che chắn bóng trong tư thế quay lưng, quan sát và chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí thoáng. Đó là những cách thoát pressing trước áp lực mà đối thủ tạo ra. Ở tuổi 67, ông thầy người Pháp không ngần ngại lao vào chỉnh sửa từng động tác nhỏ cho các cầu thủ U22. Điều này cho thấy, đội tuyển U22 Việt Nam chắc chắn sẽ trình làng lối chơi rất khác so với thời HLV Park Hang Seo, vốn đề cao hệ thống phòng ngự, trước khi phản công chủ động tìm bàn thắng.

 

Về lý thuyết, việc chuyển đổi lối chơi từ HLV này sang cách chơi của HLV khác cần một khoảng thời gian nhất định. Sự chuyên nghiệp, nhận thức chiến thuật của các cầu thủ cũng là yếu tố quan trọng giúp cho lối chơi ấy nhuần nhuyễn và hiệu quả. Tuy nhiên, điểm cốt lõi là khả năng truyền đạt, dẫn dắt của HLV Troussier mới là yếu tố then chốt.

 

Ai cũng thấy HLV người Pháp rất tích cực tạo ra sự khác biệt cho tập thể mà ông đang là thuyền trưởng, còn sự hiệu quả thì người hâm mộ và giới truyền thông cần phải chờ. Có điều đáng ghi nhận là sự nhiệt huyết và tinh thần rực lửa mà HLV Troussier tạo ra có thể là động lực thúc đẩy tất cả đều hướng về phía trước.

 

2. Mới đây, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách triệu tập tuyển quốc gia. Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn không được triệu tập vì không đúng dịp FIFA Days, trong khi các thành viên khác là những gương mặt quen thuộc dưới thời HLV Park Hang Seo. Dư luận đã đặt nhiều câu hỏi từ bản danh sách này. Tuy nhiên, có lẽ HLV người Pháp không muốn vội vàng với đội tuyển quốc gia và ông cần thời gian để thay đổi từng bước.

 

Không loại trừ khả năng HLV Philippe Troussier sẽ chọn ra đội hình chính thức cho tuyển Việt Nam ở đợt tập trung lần này để chuẩn bị cho Asian Cup 2023. Còn nhớ trong buổi ra mắt truyền thông, HLV Troussier tuyên bố: “Tôi chịu trách nhiệm song song ở cả đội U23 lẫn đội tuyển quốc gia, nhưng không coi đây là 2 tập thể riêng rẽ. Tôi cũng muốn xem xét cả các cầu thủ từ đội U20, vì để chuẩn bị cho World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam phải có lực lượng nòng cốt là các cầu thủ từ 22-26 tuổi”.

 

Những cầu thủ lớn tuổi không phù hợp với lộ trình và mục tiêu sẽ bị loại. Nguyễn Văn Quyết và Trần Nguyên Mạnh đều đã hơn 30 tuổi và có lẽ sẽ không có mặt trong đội hình mà ông Troussier xây dựng.

 

Những cầu thủ như Hồ Tấn Tài, Văn Hậu, Thành Chung, Thanh Bình, Việt Anh, Hoàng Đức, Tuấn Hải, Tiến Linh có độ tuổi phù hợp với yêu cầu của HLV Troussier. Tất cả sẽ phải trải qua những thử thách của HLV Troussier, phải phù hợp với triết lý của ông nếu muốn góp mặt trong đội hình của HLV 67 tuổi.

 

Những cầu thủ như Văn Lâm hay Quế Ngọc Hải có thể vẫn sẽ được HLV Troussier sử dụng bởi họ vẫn là nhân tố chủ chốt của tuyển Việt Nam và chưa ai có thể thay thế được vị trí của hai cầu thủ này.

 

Quang Hải không góp mặt, nhưng cầu thủ của Pau FC rất có thể vẫn sẽ nằm trong kế hoạch của HLV Troussier. Người ta đang chờ đợi màn trình diễn của đội U22 Việt Nam tại SEA Games sắp tới. Rất có thể từ giải đấu đó, HLV Troussier sẽ tìm ra những gương mặt mới để xây dựng đội hình cho tuyển quốc gia.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp