Đội tuyển U20 Việt Nam tại Vòng chung kết U20 châu Á: Hướng đến tương lai

Thứ hai - 27/02/2023 22:21
Ngày 1/3, U20 Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp U20 Úc tại Vòng chung kết U20 châu Á. Những trận đấu tiếp theo, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ gặp các đối thủ Qatar và Iran.

Ngày 1/3, U20 Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp U20 Úc tại Vòng chung kết U20 châu Á. Những trận đấu tiếp theo, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ gặp các đối thủ Qatar và Iran. Có thể thấy bảng B của U20 Việt Nam không phải là bảng đấu dễ chơi và câu hỏi đặt ra là mục tiêu nào cho U20 Việt Nam tại giải đấu châu lục?

 

1. Trước hết cần xác định, U20 Việt Nam là tập thể đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Trong tay HLV người Khánh Hòa là những viên ngọc thô như Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào, Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải, Nguyễn Phi Hoàng hay Hồ Văn Cường đã ít nhiều được chinh chiến tại V-League và một số cấp độ đội tuyển quốc gia. Về cơ bản, đây là tập thể chất lượng và có thể đặt mục tiêu cụ thể là cố gắng vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bằng màn trình diễn, sự cọ xát học hỏi của các cầu thủ trẻ Việt Nam tại Uzbekistan. Hướng đến rõ ràng nhất cho lứa cầu thủ này là chuẩn bị nguồn nhân sự cho các đội tuyển quốc gia và tạo đà cho việc bảo vệ HCV SEA Games 2023 vào tháng 5 tới tại Campuchia.

 

Nói về HLV Hoàng Anh Tuấn, ông được đánh giá khá mát tay với các đội tuyển trẻ. Dưới trướng của HLV người Khánh Hòa, U20 Việt Nam từng gây bất ngờ khi giành vé dự U20 World Cup 2017. Tất nhiên, sự kỳ vọng vào một chiến tích tương tự sẽ tạo nên áp lực, nhưng cũng là động lực lớn đối với U20 Việt Nam ở Vòng chung kết U20 châu Á 2023.

 

Trình độ của đối thủ ở giải lần này cũng được đánh giá cao. Qatar đầu tư rất mạnh. Sắm vai chủ nhà World Cup 2022 nên chắc chắn họ quan tâm rất lớn đến công tác đào tạo trẻ trong những năm gần đây. Đội bóng Tây Á hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm và là ứng cử viên cho chức vô địch. Đối với Úc hay Iran đều là những nền bóng đá phát triển hàng đầu của châu Á. Đội tuyển của 2 quốc gia này thường xuyên góp mặt ở World Cup trong thời gian qua nên ít nhiều cho thấy nền tảng chuyên môn của các cầu thủ trẻ của họ. Nói cách khác, cả 3 đối thủ đều ở thế cửa trên so với U20 Việt Nam.

 

Tuy nhiên, với việc không đặt nặng chuyện thành tích, các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ chơi với tâm lý thoải mái. Rất có thể họ sẽ biết cách tạo bất ngờ. Trong quá khứ, U23 Việt Nam từng vượt qua các đối thủ sừng sỏ để vào chung kết tại U23 châu Á 2018. Đó có thể sẽ là hình ảnh và động lực để U20 Việt Nam tự tin hướng đến những trận đấu làm hài lòng người hâm mộ.

 

2. Trong khi đội tuyển U20 chuẩn bị thi đấu tại châu lục, tại Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã bắt tay vào những công việc đầu tiên tại Hà Nội trước khi cùng bóng đá Việt Nam chinh phục các mục tiêu phía trước. 2 sự kiện về cơ bản là rất liên quan đến nhau, bởi lẽ rất có thể HLV Philippe Troussier chọn nhiều cái tên đang chuẩn bị thi đấu tại Uzbekistan để xây dựng lối chơi cho các đội tuyển mà mình dẫn dắt.

 

Về cơ bản, HLV Philippe Troussier đã xây dựng xong cơ cấu cho đội ngũ trợ lý ở hai đội tuyển. Ở đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier có 3 trợ lý người Việt (Đình Luật, Việt Thắng, HLV thủ môn Thế Anh) và 2 trợ lý người nước ngoài (HLV Moulay Azzeggouarh, HLV thể lực Cedric Roger).

 

Trong khi đó, với U23 Việt Nam, cơ cấu ban huấn luyện bao gồm các trợ lý Tuấn Vinh, Xuân Hợp, HLV thủ môn Việt Trung và HLV thể lực Abder-rahmen Mejbri. Đây đều là những cái tên quen thuộc khi từng có thời gian làm việc cùng vị chiến lược gia người Pháp tại PVF cũng như U19 Việt Nam và chắc chắn sẽ hiểu rõ một số tài năng của đội tuyển U20 Việt Nam tại giải châu lục.

 

Theo tìm hiểu, ông Troussier nhiều khả năng sẽ tiếp nối sơ đồ 3-4-3 hoặc 5-3-2 mà người tiền nhiệm Park Hang Seo đã xây dựng tại các đội tuyển. Nhưng sẽ có rất nhiều điều mới mẻ trong cách tổ chức tấn công, đặc biệt là lối chơi pressing tầm cao sẽ giúp cho các đội bóng do HLV Troussier dẫn dắt đạt hiệu quả cao hơn trong việc ghi bàn. Có một điều chắc chắn là HLV người Pháp có sự ưa thích các cầu thủ trẻ. Đối với ông, đó là khởi nguồn của những sáng tạo, mới mẻ và cũng là cơ hội để các cầu thủ U20 Việt Nam nỗ lực thi đấu để được lọt vào mắt xanh của HLV Troussier.

 

Với việc không đặt nặng chuyện thành tích, các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ chơi với tâm lý thoải mái. Rất có thể họ sẽ biết cách tạo bất ngờ. Trong quá khứ, U23 Việt Nam từng vượt qua các đối thủ sừng sỏ để vào chung kết tại U23 châu Á 2018.

 

TRẦN NGÔ

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp