Lan tỏa văn hóa đọc trong gia đình

Thứ năm - 22/07/2021 03:15
Hiện nay có rất nhiều cách để cha mẹ cùng con trẻ bồi dưỡng tri thức. Nhưng có lẽ, xây dựng thói quen đọc sách, nuôi dưỡng cho con tình yêu với sách, là con đường tốt nhất để con tự mở kho tri thức của nhân loại.

Hiện nay có rất nhiều cách để cha mẹ cùng con trẻ bồi dưỡng tri thức. Nhưng có lẽ, xây dựng thói quen đọc sách, nuôi dưỡng cho con tình yêu với sách, là con đường tốt nhất để con tự mở kho tri thức của nhân loại.

 

Chính vì thế mà hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2021 theo hình thức thi trực tuyến do Sở VH-TT-DL tổ chức là cơ hội để các gia đình cùng nhau đọc sách, chia sẻ và có thêm những giây phút hạnh phúc bên nhau, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Thắp lửa trong mỗi gia đình

 

Hội thi Gia đình đọc sách năm nay có lẽ là một hội thi đặc biệt trong dòng ký ức của nhiều gia đình tham gia dự thi. Do dịch COVID-19 bùng phát, hội thi đã chuyển đổi hình thức thi trực tiếp sang trực tuyến. Theo đó, các gia đình tham gia bằng hình thức thực hiện video. Video phải đầy đủ 2 phần: Giới thiệu sơ lược về gia đình và hoạt động đọc sách trong gia đình theo chủ đề Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương; giới thiệu, chia sẻ cảm nhận một số tác phẩm văn học viết về chủ đề gia đình mà gia đình mình yêu thích.

 

Một trong những gia đình tham gia hội thi lần này, gia đình chị Phạm Thị Hoa Lê - anh Huỳnh Xuân Chung ở phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa), cho biết: Vợ chồng chị có ý thức xây dựng thói quen đọc sách cho các con từ khi còn nhỏ. Bởi vậy, họ thường đưa các con đi thư viện hoặc tìm mua những cuốn sách hay. Mỗi cuốn sách mua về, các thành viên trong gia đình sẽ nghiền ngẫm kỹ rồi cùng nhau chia sẻ về cuốn sách đó. “Muốn trẻ ham mê đọc sách, bản thân bậc làm cha làm mẹ như chúng tôi cũng phải luôn duy trì thói quen đó. Cùng đọc sách với con, giúp con hiểu và thích sách là nỗ lực của cả gia đình”, chị Hoa Lê nói.

 

Em Huỳnh Phạm Trà My, con gái chị Hoa Lê, chia sẻ: “Trước kia, em rất thích chơi game, xem ti vi hoặc xem các chương trình trên điện thoại hàng giờ đồng hồ. Nhưng từ khi theo cha mẹ đến thư viện đọc sách, được mẹ kể nhiều câu chuyện hay và ý nghĩa, em bắt đầu tìm hiểu và đọc sách nhiều hơn. Giờ đây, em cảm thấy thay vì tặng em một món đồ lưu niệm thì việc tặng một cuốn sách phù hợp với lứa tuổi sẽ là món quà em yêu thích hơn”.

 

Vợ chồng chị Lê Thị Hương Thu ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cũng là những người yêu sách, thích những trang sách với bao điều kỳ diệu cùng vốn kiến thức vô tận. Vợ chồng chị Hương Thu đã truyền niềm đam mê của mình, tạo lập cho các con thói quen đọc sách ngay khi còn nhỏ. Hiện trên giá sách của gia đình chị đang có hơn 500 đầu sách các loại.

 

Đặc biệt, trong video dự thi, gia đình chị Hương Thu đã giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách nổi tiếng viết về tình cảm gia đình Bố con cá gai. Lý giải về chi tiết này, chị Hương Thu bày tỏ: “Người ta thường viết về tình yêu của mẹ dành cho con, nhưng tình yêu của cha lại ít người nhắc đến, bởi có lẽ, người cha hiếm khi biểu lộ tình thương, bày tỏ với con cái. Gia đình tôi mong muốn mang tình cảm lấp lánh như ánh sao ấy qua cuốn sách Bố con cá gai đến bạn đọc. Qua đó, tôi cũng hy vọng rằng, các con của mình và nhiều bạn trẻ có thể hiểu được giá trị đích thực của gia đình và hãy trân trọng gia đình vì chẳng có ai yêu thương mình như vậy cả”.

 

Duy trì thói quen đọc sách

 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã từng nói: “Giúi cuốn sách vào tay một đứa trẻ mười bốn, mười lăm tuổi trước nay chỉ quen cắm mắt vào game trên máy tính, ép em đọc, vì những lý do cao cả khám phá kho báu tri thức hay nâng cao văn hóa đọc như người lớn vẫn hay nói là một việc quá muộn màng, nhọc nhằn, giống như ép một người chuyển máy bay khi máy bay đang ở trên không”. Vì vậy, chính bản thân phụ huynh cũng cần xây dựng cho mình thói quen đọc sách. Cha mẹ là tấm gương để con trẻ học tập và noi theo.

 

Theo bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, đọc sách cùng con sẽ giúp hình thành thói quen đọc sách cho trẻ từ khi còn nhỏ, tạo nền tảng phát triển khả năng học tập, tăng cường sự tập trung và tính kỷ luật, rèn luyện kỹ năng, tư duy logic, giúp trẻ hào hứng với những trải nghiệm mới. Đặc biệt, việc đọc sách cùng con giúp phụ huynh phát hiện và định hướng những sở thích, đam mê của trẻ, giúp cho tình cảm của ông bà, cha mẹ và con cháu thêm bền chặt hơn. Đồng thời khuyến khích các gia đình đọc sách và giúp các thành viên trong gia đình có thêm cơ hội để trò chuyện, chia sẻ hiểu nhau hơn và có thêm những giây phút hạnh phúc bên nhau.

 

“Hơn nữa, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian này là dịp để cha mẹ chỉ dạy con cái nhiều điều hay, nhiều kiến thức bổ ích. Không chỉ nấu ăn, tưới cây, dọn dẹp..., các thành viên trong gia đình còn có thời gian để đọc những quyển sách yêu thích, vừa tiếp thu được kiến thức, lại vừa được trải nghiệm những điều mới mẻ trong mùa dịch. Đây cũng là cơ hội để gia đình quây quần bên nhau, sẻ chia, lắng nghe những điều các con muốn; sống chậm lại một chút để hiểu nhau hơn”, bà Nguyễn Huệ nhấn mạnh.

 

Muốn trẻ ham mê đọc sách, bản thân bậc làm cha làm mẹ như chúng tôi cũng phải luôn duy trì thói quen đó. Cùng đọc sách với con, giúp con hiểu và thích sách là nỗ lực của cả gia đình.

 

Chị Phạm Thị Hoa Lê ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp