Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Những ngày ở Đức của Nguyễn Đắc Hoa

Chủ nhật - 01/08/2021 05:31
Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa xuất bản tập bút ký Những ngày ở Đức của nhà báo Nguyễn Đắc Hoa, nguyên Trưởng Phòng Văn nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên.
Những ngày ở Đức của Nguyễn Đắc Hoa

Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa xuất bản tập bút ký Những ngày ở Đức của nhà báo Nguyễn Đắc Hoa, nguyên Trưởng Phòng Văn nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên.

 

Bìa tập bút ký Những ngày ở Đức. Ảnh: THẠCH BI SƠN

Làm báo hơn 30 năm, Nguyễn Đắc Hoa đã có dịp đi nhiều nơi trong nước và nước ngoài. Nhưng lần đầu tiên tới Đức và ở lại gần trọn mùa đông xứ người là chuyến xuất ngoại dài nhất của anh. Và may mắn nhất của tác giả cùng vợ là kịp chia tay quốc gia có nền kinh tế vào loại hàng đầu thế giới, có vai trò dẫn dắt khối Liên minh châu Âu này khi đại dịch COVID-19 vừa bắt đầu khởi phát để trở về quê nhà tuyệt đối an toàn.

 

Gần 3 tháng lưu lại quê hương của những người lừng danh thế giới như Albert Einstein, Karl Marx, Max Weber, Martin Luther, Rudolf Diesel, Johann Sebastian Bach, Ludwig van Beethoven..., trong thời tiết giá lạnh chưa phù hợp với một người Việt Nam vốn quen thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhưng Nguyễn Đắc Hoa đã tranh thủ đi thăm một số thành phố, vùng quê, điểm đến nổi tiếng nơi đây.

 

Đến đâu, anh cũng ghi chép về con người, sự việc cụ thể để kể lại với bạn đọc. Đó là những chuyện rất gần gụi với mỗi chúng ta như sinh nở, khám chữa bệnh… Đó là ý thức “Lái xe thì không uống rượu bia” của người dân Đức những lúc dong xe rong ruổi trên đường, trong khi việc này ở Việt Nam ta vẫn cứ phải nhắc lên, phạt xuống. Đó là thói quen phân loại rác từ nguồn đã hình thành gần 50 năm nay và trở thành nếp sống thường nhật ở các gia đình thành thị và nông thôn nước Đức, góp phần bảo vệ căn cơ môi trường sống xanh, sạch, đẹp… Đó là những người bạn Đức sống bộc trực, nghiêm khắc mà cũng rất tình cảm qua mấy lần tác giả sơ ngộ. Đó là những đồng bào Việt cùng quê xứ Nẫu tha phương vất vả mưu sinh vì cơm áo gạo tiền nhưng luôn đau đáu hướng về Tổ quốc, nơi có bao người thân yêu đang mỏi mắt trông chờ…

 

Nguyễn Đắc Hoa nói rằng, qua bút ký nhỏ gọn này, anh chỉ thuật lại những điều tai nghe mắt thấy thường ngày trong một lần sang Đức. Qua đó, anh muốn chia sẻ với bạn đọc một số lưu ý rất thiết thực khi xuất ngoại như xin visa, chuẩn bị hành trang lên đường, chăm sóc sức khỏe, bệnh tật cá nhân… khi đi thăm thân nhân ở nước ngoài. Vì thế, trong tập sách không có những điểm nhấn, những lát cắt, những khoảnh khắc ấn tượng và đa chiều về thiên nhiên, cuộc sống và người dân nước Đức, về những trải nghiệm đáng nhớ qua góc nhìn riêng và tung tẩy của tác giả - vốn là đặc điểm thường thấy của thể loại bút ký.

 

Xin trân trọng mời các bạn dõi theo Những ngày ở Đức với tâm thế cưỡi ngựa xem hoa nhẹ nhàng. Qua đó, bạn đọc cùng sẻ chia, thấu cảm với niềm thương nỗi nhớ suốt hành trình đã qua và nhất là mong ước của tác giả về một nước Đức nói riêng và toàn cầu nói chung sớm vượt qua, chiến thắng đại dịch thế kỷ.

 

THẠCH BI SƠN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp