Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Xây dựng gia đình hạnh phúc trong bối cảnh dịch COVID-19

Thứ năm - 17/06/2021 06:53
Gia đình là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Xây dựng gia đình hạnh phúc trong bối cảnh dịch COVID-19

Gia đình là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

 

Gần 2 năm nay, dịch COVID-19 đã và đang gây ra những xáo trộn không nhỏ trong xã hội, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian để nhiều người tìm về giá trị gia đình, cùng nhau gắn kết bằng các hoạt động mà ngày thường họ bận rộn, không có đủ thời gian dành cho nhau.

 

Gắn kết tình cảm gia đình

 

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Minh Tâm và chị Lê Thị Liêm ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) ít có thời gian dành cho nhau. Anh Tâm là tài xế nên thường vắng nhà và những bữa cơm gia đình ít khi có đủ hai vợ chồng. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công việc không còn dày đặc như trước nên anh Tâm có nhiều thời gian gần gũi, chia sẻ với vợ hơn. Cuộc sống gia đình nhỏ của anh Tâm, chị Liêm cũng có nhiều thay đổi. Anh Tâm chia sẻ: “Những tác hại tiêu cực của dịch COVID-19 là rất lớn, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Song bên cạnh những tiêu cực, chúng ta có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, người thân. Cuộc sống gia đình vì vậy cũng ấm áp, gắn bó hơn”.

 

Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, gia đình chị Nguyễn Thị Mai và anh Lê Minh Quốc ở phường 6 (TP Tuy Hòa) sau giờ làm không còn ra đường vui chơi mà trở về nhà. Chị Mai cho hay, khi các quán xá hạn chế tập trung đông người, những dịch vụ giải trí như xem phim, karaoke... đã tạm dừng hoạt động, anh Quốc đã dần bỏ được thói quen la cà để về nhà sau giờ làm. Ngôi nhà nhỏ của chị trở nên ấm áp, rộn ràng hơn khi chồng về sớm vui chơi cùng con, cùng nhau nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa...

 

Chị Mai bày tỏ: “Mỗi ngày, xem và nghe trên các phương tiện truyền thông số ca nhiễm COVID-19 tăng dần, chúng tôi rất lo lắng. Vì vậy, vợ chồng tôi lựa chọn cùng nhau nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, vui chơi cùng con và giúp các con học online tại nhà, thường xuyên nhắc nhở nhau hạn chế ra đường, đeo khẩu trang phòng bệnh... Tôi cho rằng, chỉ khi nào gia đình bình an, mạnh khỏe thì mới đem lại những điều hạnh phúc, tạo sự an tâm để xây dựng những giá trị khác trong cuộc sống, gìn giữ hạnh phúc bền lâu”.

 

Nhiều hoạt động phù hợp trong thời COVID-19

 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trên lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình được ngành Văn hóa chuyển đổi cách thức thực hiện. Thay vì tập trung đông người, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, gặp gỡ..., nay được tổ chức linh hoạt, đẩy mạnh tuyên truyền cổ động xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp các gia đình thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch cũng như gắn kết tình cảm.

 

Theo đó, Sở VH-TT-DL đã tổ chức các lớp huấn nghiệp vụ công tác gia đình, hội nghị, hội thảo... nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình; tuyên truyền các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình… Ngoài ra, ngành Văn hóa còn tổ chức tuyên truyền công tác gia đình với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng dân cư, pano, khẩu hiệu, cấp phát tài liệu, tờ tơi, tuyên truyền trên báo, đài...

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, do tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tổ chức các hoạt động về lĩnh vực gia đình bị hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền. Tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra; việc phát hiện xử lý các vụ bạo lực gia đình đôi lúc chưa kịp thời; công tác tư vấn, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình theo pháp luật còn hạn chế... “Tuy nhiên, việc đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan trong mùa dịch đã và đang giúp nhiều gia đình cập nhật đầy đủ thông tin. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người trong mùa dịch; đồng thời đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra trong tình hình mới, góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam và xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, bà Thái cho biết thêm.

 

Việc đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan trong mùa dịch đã và đang giúp nhiều gia đình cập nhật đầy đủ thông tin. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người trong mùa dịch; đồng thời đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra trong tình hình mới, góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam và xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Thị Hồng Thái

 

THIÊN LÝ 

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp