Học Bác, giúp người nghèo khó

Thứ ba - 25/06/2019 03:16
Chia sẻ, giúp đỡ người nghèo khó bằng những mô hình, việc làm thiết thực, các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai sâu rộng việc học tập, làm theo gương Bác ở các địa phương trong tỉnh.
Học Bác, giúp người nghèo khó

Chia sẻ, giúp đỡ người nghèo khó bằng những mô hình, việc làm thiết thực, các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai sâu rộng việc học tập, làm theo gương Bác ở các địa phương trong tỉnh. Qua những nhịp cầu nhân ái này, rất nhiều người nghèo, phụ nữ khó khăn được trợ giúp, vươn lên từ những khốn khó thường nhật…

 

Cho đi là còn mãi

 

Đại diện Hội LHPN xã Xuân Quang 2 cấp phát cháo miễn phí cho người nghèo ở địa phương - Ảnh: CTV

Đều đặn vào ngày mồng 1, rằm hàng tháng, tại một góc chợ Đồng Tranh ở thôn Triêm Đức (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) lại rộn ràng. Rất đông cụ già, trẻ em, các bà, các chị, các mẹ đón đợi những bát cháo nóng hổi thơm phức của chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 cùng những chị cán bộ, hội viên, phụ nữ ở thôn Triêm Đức mang đến. Hơn 3 năm nay, chị Bé và các chị trong xã, trong thôn Triêm Đức với nồi cháo tình thương đã trở nên thân thuộc với bà con nghèo nơi đây.

 

Để có được nồi cháo nóng, thơm phức cho buổi sáng hôm đó, chị Bé cùng các chị em trong chi hội đã chia nhau ra chợ tự tay chọn mua nguyên liệu nấu cháo từ số tiền đóng góp của chị em trong Hội LHPN xã, Đảng ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm trên địa bàn.

 

Chị Bé cho biết: Ngoài nồi cháo tình thương ở chợ Đồng Tranh lâu nay, mới đây Hội Phụ nữ chúng tôi còn nấu cháo dinh dưỡng phát cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Kỳ Đu vào ngày 12 và 20 hàng tháng. Mỗi tháng như vậy, chị em trong nhóm phát trên 200 suất cháo dinh dưỡng cho bà con nghèo ở địa phương, với chi phí 1 triệu đồng/tháng.

 

Xuân Quang 2 là một trong những xã khó khăn của huyện Đồng Xuân. Trăn trở với cuộc sống còn nhiều khốn khó của người dân nơi đây, hơn 10 năm gắn bó công tác Hội, ngoài việc tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp thiết thực cho phụ nữ và bà con nghèo ở địa phương mình, chị Bé đã chủ công huy động chị em trong Hội cùng chung tay triển khai mô hình nồi cháo tình thương.

 

Việc làm này của Hội Phụ nữ Xuân Quang 2 được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, chị em hội viên và người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Từ tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, đóng góp thiện nguyện của mọi người mà nồi cháo tình thương của Hội duy trì đến hôm nay.

 

Nói đến việc làm nhân ái này của Hội, của bản thân mình, chị Bé mỉm cười thổ lộ: “Tôi nghĩ, mỗi người nếu biết chia sẻ, biết cho đi thì niềm vui, hạnh phúc không chỉ đến với người được trao tặng, mà cho chính bản thân mỗi người”.

 

Với chị, hình ảnh những cụ già neo đơn ở chợ Đồng Tranh run run xúc động, những đứa trẻ đen nhẻm, tóc khét lẹt mùi nắng ở thôn Kỳ Đu nhoẻn miệng cười thật tươi bên những tô cháo nóng hổi, thơm phức... làm cho chị cảm nhận được niềm hạnh phúc ấm áp từ công việc ý nghĩa mà mình đang làm. Chính sự cho đi những yêu thương, ân tình ấy đã khiến niềm hạnh phúc lan tỏa trong lòng họ.

 

Lan tỏa tình nhân ái

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết, với nhiều cách làm sáng tạo của các cấp Hội, việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng, thấm sâu trong nhận thức của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, từ việc làm theo gương Bác, nhiều cơ sở Hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ tương trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo ở các địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa.

 

Không chỉ có phụ nữ xã Xuân Quang 2 chung tay giúp người nghèo khó, mà từ nhiều phong trào học Bác giúp người nghèo khó đã lan tỏa sâu rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh. Thông qua các mô hình “Hướng về phụ nữ và trẻ em khuyết tật”, “Quỹ Tấm lòng vàng”, “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Nồi cháo tình thương”, “Địa chỉ an sinh xã hội”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”…, những câu chuyện về tình nhân ái được thắp lên ở khắp cộng đồng các xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), An Hòa, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), Bình Kiến (TP Tuy Hòa), Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu)…

 

Chị Lưu Thị Thấm, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc cho hay: “Từ khi Hội LHPN tỉnh, huyện phát động “Học tập và làm theo gương Bác”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”…, đời sống của phụ nữ xã Xuân Sơn Bắc từng bước thay đổi. Chị em đã học được nhiều điều hay từ tấm gương của Bác, thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội để tiếp thu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biết tiết kiệm trong chi tiêu, cần cù lao động, giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững.

 

Chi hội Phụ nữ thôn Tân Phước duy trì mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm, vận động được 37 chị tham gia với số tiền 5,8 triệu đồng. Hội còn vận động thành lập 8 nhóm phụ nữ tiết kiệm gồm 80 thành viên tham gia với số tiền tiết kiệm được 41 triệu đồng. Mỗi đồng tiền tiết kiệm của các chị đã nhanh chóng trở thành nguồn vốn đầy ý nghĩa đối với từng gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn tại địa bàn, giúp chị em mua sắm vật dụng sinh hoạt gia đình; chăn nuôi thêm heo, gà, vịt để có tiền đóng học phí cho các con trong lúc gia đình thắt ngặt… Nếu như trước đây, nguồn vốn giúp nhau chưa được 1 triệu đồng/người thì nay mỗi hội viên, phụ nữ được vay từ 2-15 triệu đồng không tính lãi.

 

Ngoài ra, Hội LHPN xã còn duy trì mô hình “Hướng về phụ nữ và trẻ em khuyết tật” vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương giúp đỡ những phụ nữ khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Chị Võ Thị Duy, một phụ nữ khuyết tật ở thôn Tân Thọ rưng rưng xúc động khi nhắc đến ân tình của Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc dành cho mình: “Trước đây, cùng với số tiền trợ cấp khuyết tật hàng tháng, mẹ con tôi phải đi bắt ốc để trang trải cuộc sống qua ngày rất chật vật.

 

Nhưng từ khi Hội LHPN xã giúp đỡ 100.000 đồng từ “Địa chỉ an sinh xã hội” và phối hợp với mạnh thường quân tổ chức “Nhịp cầu nhân ái” vận động được 145 triệu đồng, tôi mở sổ tiết kiệm. Tôi dùng số tiền này để lo ăn uống, mua sách vở, đóng tiền học cho con. Đến nay, gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn, con tôi được học hành đàng hoàng. Tôi cảm ơn Hội Phụ nữ xã, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

NGỌC QUỲNH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp