Đưa sách đến với học sinh miền núi Sông Hinh

Thứ năm - 17/11/2022 01:36
Thư viện tỉnh vừa tổ chức chương trình Chuyến xe tri thức phục vụ tại chỗ cho học sinh và giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh. Qua đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách của thầy và trò nơi đây.

Thư viện tỉnh vừa tổ chức chương trình Chuyến xe tri thức phục vụ tại chỗ cho học sinh và giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh. Qua đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách của thầy và trò nơi đây.

 

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh say sưa đọc sách trong chương trình Chuyến xe tri thức. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Với chiếc xe lưu động của Thư viện tỉnh, học sinh và giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh đã có buổi đọc sách thú vị. Đây được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp học sinh miền núi được tiếp cận với kho tri thức vô tận.

 

Xe chở niềm vui

 

Xuất phát từ Thư viện tỉnh, Chuyến xe tri thức đã dừng chân tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh. Một không gian mới được mở ra phía sau xe lưu động của Thư viện tỉnh với hàng trăm cuốn sách ở các lĩnh vực về pháp luật, biển đảo, văn học, kỹ năng sống, thiếu nhi... Tất cả làm trái tim các em học sinh miền núi thêm rộn rã, hân hoan.

 

Ngoài được khám phá thư viện thu nhỏ thông qua xe thư viện lưu động, các em còn được tham gia vào nhiều hoạt động như: giới thiệu sách, phục vụ sách, khuyến khích đọc sách. Đặc biệt là hoạt động giao lưu về việc đọc sách. Học sinh đặt các câu hỏi và nhận được ngay lời hồi đáp từ ban tổ chức liên quan đến nội dung cuốn sách hoặc về kiến thức liên quan đến những điều mà các em được học và đọc từ sách báo… Từ đó tạo hứng thú trong việc tìm hiểu tài liệu sách báo và rèn luyện thói quen, niềm say mê đọc sách cho các em.

 

Em Hoàng Đình Quý, học sinh lớp 8A, vui vẻ nói: “Em rất thích đọc những cuốn sách văn học, nhất là sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tôi là Bêtô... Đọc xong, em ghi chép những từ ngữ, câu nói hay và ý nghĩa vào vở ngay”.

 

Chuyến xe tri thức thật sự đã mang lại sự phấn khởi, thích thú cho học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh khi các em được tiếp cận nhiều loại sách, báo... Em Ksor H July, học sinh lớp 6A chia sẻ: “Được khám phá kho tri thức từ chuyến xe này, chúng em vô cùng thích thú. Em và các bạn được đọc nhiều cuốn sách hay, mở mang kiến thức. Em mong muốn Chuyến xe tri thức thường xuyên về trường để chúng em có cơ hội đọc được nhiều cuốn sách hay như vậy”.

 

Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

 

Theo thầy Phạm Văn Khương, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh, 100% học sinh theo học tại trường là con em người đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, mỗi cuốn sách đều là món quà quý với thầy trò nhà trường. “Chuyến xe tri thức đến với học sinh miền núi đã và đang góp phần không nhỏ vào việc rút ngắn khoảng cách thụ hưởng dịch vụ thư viện giữa học sinh đồng bằng và miền núi”, thầy Khương cho biết.

 

Theo bà Lê Thị Hồng Nguyệt, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, Chuyến xe tri thức là một loại hình thư viện mới, phù hợp với nhu cầu của học sinh tại các điểm trường thuộc vùng nông thôn, miền núi. So với mô hình thư viện truyền thống, điểm khác biệt của mô hình này là cách thức phục vụ linh hoạt, học sinh có thể đọc sách ngay tại trường trong một không gian mở; cung cấp các dịch vụ thư viện truyền thống và thư viện hiện đại; học sinh được hướng dẫn kỹ năng tìm sách và đọc sách… Do đó, mô hình Chuyến xe tri thức được học sinh và thầy cô giáo hưởng ứng tích cực.

 

“Thông qua Chuyến xe tri thức, Thư viện tỉnh mong muốn duy trì và phát huy văn hóa đọc, nâng cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập cho học sinh. Đồng thời phát huy nguồn lực hiện có của Thư viện tỉnh để xây dựng chương trình, tổ chức các hoạt động giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền, luân chuyển, phục vụ sách cho học sinh, thầy cô giáo và người dân miền núi. Qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của mỗi cá nhân, lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là ở lứa tuổi thiếu niên, học sinh”, bà Lê Thị Hồng Nguyệt nhấn mạnh.

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp