Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Phú Yên đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam

Chủ nhật - 29/01/2023 06:09
Ngày 29/1 (mùng 8 âm lịch), tại đập đầu mối kênh chính Bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa), UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam

Ngày 29/1 (mùng 8 âm lịch), tại đập đầu mối kênh chính Bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa), UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam. Đến dự lễ, đại diện Bộ VH-TT-DL có ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa. Lãnh đạo tỉnh có các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương cùng đông đảo người dân trong tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và đại biểu tại Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Công trình Đập Đồng Cam nằm trên sông Ba thuộc thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa (phía bờ Bắc) và thôn Thành An thuộc xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (phía bờ Nam). Từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thành công trình này kéo dài khoảng 40 năm, trong đó thời gian xây dựng kéo dài gần 10 năm (khởi công xây dựng vào năm 1924 và được khánh thành vào ngày 7/9/1932).

 

Khi có hệ thống thủy nông Đồng Cam, toàn bộ sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng Tuy Hòa có bước phát triển nhảy vọt. Từ một vùng đồng bằng chỉ sản xuất một vụ bấp bênh trở thành một vùng đồng bằng trù phú với 2-3 vụ lúa, năng suất cao, đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho người dân Phú Yên.

 

Các đồng chí Tạ Anh Tuấn (thứ hai từ phải qua), Phạm Định Phong (thứ nhất từ phải qua) trao Bằng xếp hạng di dích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam cho lãnh đạo Sở VH-TT-DL và Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, chính nhờ công trình này mà đồng bằng Tuy Hòa được ví như “dạ dày kháng chiến” của vùng tự do Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Thực dân Pháp đã dùng nhiều thủ đoạn để phá hủy hệ thống thủy nông này nhưng quân và dân Phú Yên đã anh dũng bẻ gãy cuộc càn quét quy mô của địch, tạo nên trận Sông Ba - Trường Lạc nổi tiếng; bảo vệ vững chắc đập đầu mối Đồng Cam và các công trình xung yếu.

 

Từ lâu, hệ thống thủy nông Đồng Cam đã được xem là mạch sống quê hương, ăn sâu vào ký ức của người dân Phú Yên. Cho đến nay, đập Đồng Cam vẫn được xem là hình mẫu về kỹ thuật xây dựng công trình thủy nông phục vụ sản xuất nông nghiệp. Không chỉ thế, đập Đồng Cam là một danh lam thắng cảnh nổi bật trên sông Ba.

 

Những yếu tố trên đây đã làm cho khu vực đập Đồng Cam là một trong những điểm đến  hữu tình, hấp dẫn của Phú Yên.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An dâng hương tại Đập Đồng Cam. Ảnh: KHÁNH UYÊN

 

Đã thành truyền thống, ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch hằng năm, hàng vạn người nô nức về dâng hương, tham gia lễ hội Đập Đồng Cam để tôn vinh, tưởng nhớ những người đã góp công sức, xương máu để xây dựng nên công trình này, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

 

Với những giá trị lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên vô cùng ý nghĩa đó, Đập Đồng Cam đã được Bộ VH-TT-DL xếp hạng là di tích quốc gia danh lam thắng cảnh tại Quyết định 2085 ngày 5/9/2022.

 


Đập Đồng Cam là một trong những nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hấp dẫn của Phú Yên. Ảnh: VŨ HUYẾN

 

Phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý Đập Đồng Cam và chính quyền các địa phương bảo vệ, gìn giữ lâu dài các giá trị vật chất và tinh thần của di tích. Công trình này vừa đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho đồng bằng lúa Tuy Hòa, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch cho người dân. Sở VH-TT-DL tăng cường giới thiệu giá trị di tích trên các phương tiện truyền thông, tạo nên một địa chỉ tham quan, du lịch hấp dẫn, ý nghĩa để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách gần xa.

 

NGỌC HÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp