Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

“Tiếp lửa” cho hội viên sáng tạo

Chủ nhật - 26/04/2020 01:32
Sau “khoảng lặng” do COVID-19, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đang triển khai các hoạt động “tiếp lửa” cho hội viên sáng tạo tác phẩm.
“Tiếp lửa” cho hội viên sáng tạo

Sau “khoảng lặng” do COVID-19, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đang triển khai các hoạt động “tiếp lửa” cho hội viên sáng tạo tác phẩm.

 

1. Cuộc họp Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên diễn ra vào sáng 24/4 đã “chốt” một số nội dung quan trọng, trong đó có việc xét hỗ trợ sáng tạo và hỗ trợ xuất bản tác phẩm văn học nghệ thuật. Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch hội, cho biết có 19 tác giả, nhóm tác giả được hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật trong năm nay. Chi hội Văn học có đông đảo hội viên nên số lượng tác giả được hỗ trợ sáng tạo nhiều nhất cũng chỉ 7 người; Chi hội Âm nhạc có 5 hội viên được hỗ trợ; Hội Văn nghệ dân gian có 3 hội viên; Chi hội Múa có 3 hội viên. Riêng Chi hội Sân khấu, một nhóm hội viên được hỗ trợ sáng tạo để dàn dựng vở tuồng Kiều Quốc Sỹ của nghệ sĩ Nguyễn Phụng Kỳ. Về hỗ trợ xuất bản sách, có 5 hội viên được hỗ trợ xuất bản trong năm nay. Số lượng tuy không nhiều như những năm trước song về thể loại tác phẩm cũng đa sắc màu. Có thơ (của tác giả Huỳnh Văn Vĩnh, bút danh Hoàng Nguyên Chương và Võ Hai, bút danh Huy Tuấn), có truyện ngắn (tác giả Nguyễn Hữu Vinh), có tản văn (tác giả Nguyễn Thị Thu Trang) và có tập sách nhạc (tác giả Huỳnh Tấn Phát). Từ nguồn kinh phí của Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (hỗ trợ sáng tạo) và kinh phí của tỉnh (hỗ trợ xuất bản), nhiều năm qua, hai hoạt động này đã “tiếp lửa” cho hội viên tìm tòi sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật mang hơi thở đời sống trên quê hương Phú Yên, là “bệ đỡ” cho nhiều tác phẩm văn học, văn nghệ dân gian và âm nhạc được ấn hành, đến với những người yêu văn học nghệ thuật.

 

Ngoài hoạt động hỗ trợ sáng tạo và hỗ trợ xuất bản, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đang rốt ráo chuẩn bị cho sự ra đời của một tuyển tập văn học dày khoảng 700 trang, giới thiệu với bạn đọc những tác phẩm tâm đắc của các cây bút người Phú Yên qua các thời kỳ. Khi cầm trên tay tuyển tập này, những người yêu văn chương sẽ có thêm cảm nhận về mảnh đất, con người Phú Yên trong những tháng năm lửa đạn, vô cùng khó khăn gian khổ, nhiều hy sinh song cũng rất đỗi kiên cường. Bạn đọc cũng sẽ cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người Phú Yên được nuôi dưỡng bởi những mạch nguồn yêu thương, nhân nghĩa… Hy vọng tuyển tập của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên sẽ mang đến cho những người yêu văn chương, yêu mến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” nhiều điều thú vị. Ấn phẩm này cũng là món quà của hội khi khép lại nhiệm kỳ 2015-2020.

 

2. Với mong muốn tạo điều kiện để các nhà văn thâm nhập thực tế, sáng tạo những tác phẩm mới, vào tháng 5 tới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức trại sáng tác văn học tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt (TP Tuy Hòa) và được sự hỗ trợ của khu du lịch này. Theo kế hoạch, trại sáng tác sẽ khai mạc vào ngày 10/5, “quy tụ” gần 30 nhà văn đến từ mọi miền đất nước, trong đó có những cây bút sáng tác, dịch thuật, có những người chuyên viết lý luận phê bình văn học. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên có 3 hội viên tham gia trại sáng tác.

 

Trại sáng tác văn học là nơi các nhà văn tạm gác lại những bộn bề công việc thường ngày, dành thời gian sáng tạo, hoàn thiện tác phẩm. Đây còn là nơi các nhà văn trao đổi, chia sẻ những ưu tư, trăn trở trên hành trình sáng tạo vừa thú vị vừa quá đỗi nhọc nhằn. Tham gia trại sáng tác văn học, các nhà văn đến từ nhiều tỉnh, thành sẽ có dịp tìm hiểu về đời sống của người dân và văn hóa của vùng đất Phú Yên. Đây là những chất liệu thú vị để rồi từ đó, mảnh đất và con người Phú Yên được tái hiện sinh động trên những trang viết đầy lôi cuốn của các nhà văn đến từ nhiều vùng miền trong cả nước. Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, việc phối hợp tổ chức trại sáng tác này là rất tốt cho đời sống văn học ở Phú Yên, đặc biệt là lĩnh vực lý luận phê bình văn học - mảng mà chúng ta còn thiếu về số lượng và cũng chưa mạnh về tác phẩm.

 

YÊN LAN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp