Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chạy bộ - môn thể thao bổ ích cho mọi người

Thứ sáu - 22/05/2020 01:24
Chạy bộ là hành động thiết thực tự chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, chạy như thế nào cho đúng cách, tránh những chấn thương và phát huy hiệu quả là câu chuyện mà nhiều người cần quan tâm.
Chạy bộ - môn thể thao bổ ích cho mọi người

Chạy bộ là hành động thiết thực tự chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, chạy như thế nào cho đúng cách, tránh những chấn thương và phát huy hiệu quả là câu chuyện mà nhiều người cần quan tâm.

 

Nhiều người tham gia tập luyện

 

Chạy bộ là môn thể thao phổ biến và được nhiều người tham gia tập luyện. Trên địa bàn Phú Yên dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người dân chạy bộ để rèn luyện sức khỏe vào mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu ngày làm việc mới. “Thành thói quen, mỗi buổi sáng tôi thường chạy bộ khoảng 4km trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) để rèn luyện sức khỏe. Môn thể thao này không quá khó khi tập luyện và cũng không cần năng khiếu, nhưng mang lại hiệu quả thiết thực về sức khỏe”, anh Nguyễn Thành Tài ở phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết.

 

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có nhiều giải chạy phong trào, cùng với các hoạt động phát động phong trào toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại. Có thể kể qua như Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên, Giải Chạy cùng Sacombank vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Ngày Thể thao Việt Nam hàng năm (27/3)... Đây là những hoạt động nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, góp phần nâng cao sức khỏe để phục vụ học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của luyện tập TDTT nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng lối sống và môi trường văn minh lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên, chạy bộ là môn thể thao phổ biến trong đời sống hàng ngày của người dân. Đây là môn thể thao được nhiều người tập luyện và tạo thêm điểm nhấn trong bức tranh nhiều màu sắc về phong trào tập luyện TDTT của nhiều người dân. “Hàng năm, chúng tôi thường tổ chức, cũng như phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải chạy hướng đến những giá trị thể thao và cộng đồng, qua đó mang đến những món ăn tinh thần ý nghĩa cho người dân”, ông Khuê nói.

 

Chạy như thế nào đúng cách?

 

Trong suy nghĩ của nhiều người, chạy bộ là môn thể thao đơn giản mà ai cũng có thể tập luyện. Tuy nhiên cần phải nắm vững kiến thức cơ bản của môn thể thao này để bảo vệ sức khỏe trong quá trình tập luyện.

 

Về kỹ thuật, trong khi chạy, thân người phải ở tư thế thẳng đứng; phải thả lỏng các cơ, nhất là cơ khớp vai và tay; độ dài bước không lớn; chân đặt xuống đất bằng cả bàn chân; tốt nhất nên thở tự nhiên qua mũi và miệng hơi mở rộng. Nên chạy vào thời gian nào? Có thể chạy vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Các nhà nghiên cứu và HLV đã thống nhất: có thể tập chạy vào buổi sáng trước khi làm việc hoặc vào buổi chiều sau khi làm việc. Qua nghiên cứu, giới khoa học thể thao khẳng định thời gian lý tưởng nhất để tập chạy nâng cao sức khỏe là từ 6 giờ 45 đến 7 giờ 30 và từ 17 giờ đến 17 giờ 45. Tập chạy vào lúc này, cơ thể rất sảng khoái và làm cho hiện tượng mệt mỏi giảm đi. Giày tập phải vừa chân, không quá chật, có đế xốp dày, nhất là ở phần gót chân và có tính đàn hồi cao. Trước khi chạy phải khởi động thật kỹ, đây là biện pháp tốt nhất để tránh cho cơ bắp bị chấn thương, đặc biệt là các cơ: cổ chân, đùi, vai, lưng, bụng...

 

Người tập cần loại trừ căng thẳng và luôn thoải mái khi chạy. Nhịp điệu chạy phải chậm, lúc đầu thời gian và quãng đường ngắn, khi cơ thể đã quen có thể tăng từ từ. Chỉ nên tập chạy khi sức khỏe tốt, cần ngừng chạy ngay khi xuất hiện những cảm giác và phản ứng xấu như: thở gấp, đau lưng, cảm giác khó chịu ở vùng tim (loạn nhịp)... Không nên gắng sức, đó là quy định chuẩn mực nhất cho chạy nâng cao sức khỏe. Không bao giờ được chạy hết sức, chỉ chạy đến giới hạn khả năng của bản thân.

 

Theo HLV đội tuyển điền kinh Phú Yên Võ Đăng Khoa, chạy là môn thể thao khá đơn giản và nhiều người có thể tập luyện. Nhưng đây là môn thể thao đòi hỏi người tập phải có những kiến thức cơ bản. Có được điều đó, người tập sẽ bảo vệ được sức khỏe bản thân trong quá trình tập luyện, cũng như phát huy được những lợi ích mà thể thao mang lại cho mọi người.

 

LỮ HOÀNG GIANG

(Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp