Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nhiều chuyển biến trong cải cách thể chế

Thứ sáu - 03/07/2020 04:05
Hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách của tỉnh ngày càng được hoàn thiện, được người dân ghi nhận và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều chuyển biến trong cải cách thể chế

Hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách của tỉnh ngày càng được hoàn thiện, được người dân ghi nhận và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thời gian qua, các sở, ban ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của đơn vị mình; hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền.

 

Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa VBQPPL

 

Theo UBND tỉnh, việc ban hành VBQPPL của HĐND, UBND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015, Nghị định 34 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành VBQPPL và Quyết định 05 ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc xây dựng VBQPPL kịp thời, đúng thẩm quyền, có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả; kịp thời rà soát để xử lý, công bố VBQPPL theo quy định. Việc rà soát, hệ thống hóa VBQPPL nhằm phát hiện những văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để kịp thời đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ. Cùng với đó, kiểm tra, xử lý VBQPPL nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của các VBQPPL. Qua đó xác định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân để kịp thời có biện pháp xử lý…

 

Ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thẩm định để xem xét ban hành VBQPPL theo đúng quy định; chỉ đạo hướng dẫn các xã, phường triển khai thực hiện việc rà soát thống nhất VBQPPL. Đồng thời ban hành các quy định, chức năng, nhiệm vụ, quy chế tiếp công dân của đơn vị cho phù hợp với yêu cầu cải tiến lối làm việc; từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu, giải quyết công việc của các phòng ban. Theo đó, mức độ hài lòng của người dân khi đến tham gia thủ tục hành chính tăng lên.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, hàng năm, UBND huyện đều ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện về tình hình thi hành pháp luật; đánh giá tình hình xây dựng, rà soát VBQPPL quy định chi tiết thi hành thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND của huyện. Đồng thời tổ chức đối thoại với cá nhân, doanh nghiệp để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ để kịp thời sửa chữa những văn bản còn rườm rà, hết hiệu lực... Qua đó tạo chuyển biến về nhận thức pháp lý, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng, chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp…

 

Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các sở, ban ngành và địa phương đến người dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là, phổ biến sâu rộng Hiến pháp, các luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Theo bà Nguyễn Ái Thương ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, việc ban hành các quy định cụ thể về công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của thị xã có ý nghĩa rất quan trọng. Người dân không phải gặp lúng túng khi có việc cần đến trụ sở, nhất là khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Tăng cường công tác tự kiểm tra

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, rà soát VBQPPL năm 2019; chỉ đạo các cơ quan, địa phương tự kiểm tra, kiến nghị xử lý các VBQPPL ban hành có sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Thông qua các hình thức hội nghị tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; cung cấp các tài liệu, các văn bản luật; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, mạng internet; tuyên truyền cổ động trực quan; trợ giúp pháp lý hay tổ chức các chương trình đối thoại chính sách trực tiếp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức công dân…, đã trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản cho cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân. Người dân cũng được nâng cao trách nhiệm tìm hiểu thủ tục hành chính mình cần tham gia trước khi quyết định thực hiện.

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch 228 thực hiện công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn tỉnh năm 2020; thực hiện báo cáo Bộ Tư pháp công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL năm 2019 và chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát, tham mưu xử lý văn bản hành chính có chứa nội dung QPPL theo đúng quy trình, quy định. Đồng thời, để thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các VBQPPL của trung ương, các bộ, ngành và của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể như: Kế hoạch 31 về theo dõi thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 17 về thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Kế hoạch 14 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2020... “Việc ban hành kịp thời các VBQPPL giúp cho lãnh đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương và đề ra những chủ trương, chính sách, biện pháp nhằm đảm bảo thi hành các văn bản luật, các nghị quyết của Chính phủ và các văn bản cấp trên phù hợp tình hình thực tế của tỉnh”, đồng chí Trần Hữu Thế khẳng định.

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp